ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบ กระสุนถูกยิงเข้าฝั่งไทยทะลุหน้าต่างบ้าน

ต่างประเทศ
20 เม.ย. 67
16:26
1,047
Logo Thai PBS
ชาวเมียนมาหนีภัยสู้รบ กระสุนถูกยิงเข้าฝั่งไทยทะลุหน้าต่างบ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กะเหรี่ยงเคเอ็นยู กับ ทหารเมียนมา ถล่มโจมตีต่อเนื่อง ใกล้สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 2 ทำให้มีประชาชนเมียนมา หลบหนีภัยสู้รบเข้าฝั่งไทย อ.แม่สอด จ.ตาก แล้วกว่า 1 พันคน เจ้าหน้าที่ไทยเข้มดูแลชายแดน ล่าสุดมีกระสุนปืนหนักตกกลางแม่น้ำเมยใกล้กับฝั่งไทย

วันนี้ (20 เม.ย.2567) จากสถานการณ์ การสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านซึ่งมีกะเหรี่ยงเคเอ็นยู (KNU) และกองกำลังปกป้องประชาชน (PDF) ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยังคงสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่สะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 2  (ฝั่งเมียนมา) บ.เยปู่ อ.เมียวดี จ.เมียวดี รัฐกะเหรี่ยง ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้าม บ.วังตะเคียนใต้ ม.7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ห่างจากชายแดนไทยประมาณ 1.5 กิโลเมตร 

อ่านข่าว : กะเหรี่ยง ยิงระเบิดโจมตีฐานทหารเมียนมา ใกล้สะพานมิตรภาพแห่งที่ 2

โดยใช้โดรนทิ้งระเบิดฝ่ายทหารเมียนมา เช่นเดียวกับทหารเมียนมาได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดหลายรอบ รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์กันชิฟ ยิงใส่ฝ่ายต่อต้านอย่างหนัก การสู้รบทั้ง 2 ฝ่ายทำให้มีการสูญเสีย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ขณะที่ประชาชนจากฝั่งเมียนมาในจุดที่ใกล้กับการสู้รบหนีภัยสงครามเข้ามาเขตไทย จำนวน 272 คน แบ่งเป็นชาย 72 คน หญิง 107 คน เด็ก 94 คน โดยทางทหาร ตำรวจ สภ.แม่สอด และฝ่ายปกครอง อ.แม่สอด ให้ความช่วยเหลือในการดูแล

อ่านข่าว : ชะตากรรม "ออง ซาน ซู จี" ส่องเหตุผลเมียนมาย้ายกักตัวในบ้านพัก

โดยทางพันเอกณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ได้กำหนดแยกไว้อีกจุดหนึ่ง

นอกจากนี้การสู้รบเริ่มขยายพื้นที่มากขึ้น ทำให้ผู้ลี้ภัย ซึ่งเป็นพนักงานในบ่อนกาสิโนเริ่มโดยสารเรือหางยาวทยอยอพยพหนีภัยเข้ามาฝั่งไทยกว่า 100 คน 

ล่าสุดมีรายงานว่า ขณะนี้ มีผู้หนีภัยเข้ามาแล้วมากกว่าพันคน โดยหน่วยงานความมั่นคงของไทย ให้การช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน จัดสถานที่ให้พักชั่วคราว

กระสุนข้ามมาฝั่งไทย

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.มีกระสุนปืนหนักตกมายังบริเวณกลางแม่น้ำเมยใกล้กับฝั่งประเทศไทย ส่งผลให้เกิดกลุ่มควัน

ทั้งนี้มีการแชร์ในสังคมออนไลน์ว่า มีกระสุนปืนยิงเข้ามายังฝั่งไทย กระสุนทะลุหน้าต่างมุ้งลวดบ้านหลังหนึ่ง ในบ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด โดยนายสัญญา เพชรเศษ นายอำเภอแม่สอด เข้าตรวจสอบพื้นที่แล้ว ไม่พบผู้ได้รับผลกระทบในจุดอื่นๆ

ขณะที่ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า ยังคงมีชาวเมียนมาเดินทางข้ามมายังฝั่งไทย ส่วนหนึ่งข้ามบริเวณจุดปะทะสะพานที่ 2 หมู่ที่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้กว่าพันคน ได้พาไปอยู่ในจุดที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนสะพานแห่งที่ 1 มีชาวเมียนมาเข้ามาทางด่านตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ และสามารถพำนักในไทยได้ 7 วัน พร้อมระบุว่า ขณะนี้ฝั่งไทย เตรียมการจัดตั้งกำหนดพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว เพื่อรองรับผู้หนีภัยการสู้รบได้หลายพันคน

เบื้องต้น มีรายงานว่า สถานที่รองรับผู้หนีภัยการสู้รบ ในเขต อ.แม่สอด จ.ตาก จัดไว้ 4 แห่ง คือที่วัดอัมราวดี วัดท่าอาจ วัดท่าสายโทรเลข และที่วัดไทยวัฒนาราม

ส่วนพื้นที่อพยพชาวไทย คือ บริเวณสนามกีฬา 5 อำเภอชายแดน ห่างจากสะพานมิตรภาพไทยเมียนมา แห่งที่ 1 ประมาณ 8 กิโลเมตร

สธ.ดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาตามหลักมนุษยธรรม 

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 2 กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้หนีภัยความไม่สงบจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น โดยวันนี้ได้รับรายงานจาก นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ว่ามีผู้หนีภัยความไม่สงบฯ เข้ามา 1,686 คน อยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นเด็กและผู้สูงอายุ ประมาณร้อยละ 44 และคาดว่ายังจะทยอยเข้ามาอีก วันนี้มีผู้บาดเจ็บ 1 คน ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณขาด้านซ้าย อาการไม่รุนแรง ได้ประสานนำส่งรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอดแล้ว

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า การดูแลผู้หนีภัยความไม่สงบ เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม ขณะนี้ ทางฝ่ายปกครองและความมั่นคงของจังหวัดตาก ดูแลความปลอดภัยสถานที่และจัดหาอาหารและน้ำดื่ม โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขจาก รพ.สต.บ้านวังตะเคียน ไปตั้งจุดให้การปฐมพยาบาล ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย พร้อมกับดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคระบาด

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตากได้วางแผนสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์จากโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ เมื่อได้รับการร้องขอ รวมทั้งจัดเตรียมยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินไว้แล้ว จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่าการให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมนี้ จะไม่กระทบต่อการให้บริการประชาชนชาวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

กองทัพเมียนมาโจมตี "กะเหรี่ยง" ในเมียวดี หลังเปลี่ยนธงชาติ

ฝ่ายต่อต้านจับ "ทหารเมียนมา" ในรัฐคาเรนนี 56 นาย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง