วิกฤตแล้ง "เกาะพีพี" อ่างเก็บน้ำแห้งขอด-ขาดแคลนน้ำประปา

ภูมิภาค
24 เม.ย. 67
14:39
1,351
Logo Thai PBS
วิกฤตแล้ง "เกาะพีพี" อ่างเก็บน้ำแห้งขอด-ขาดแคลนน้ำประปา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านและผู้ประกอบการขนาดเล็กบนเกาะพีพี จ.กระบี่ เดือดร้อนหลังบริษัทผลิตน้ำประปาประกาศยุติส่งน้ำ เพราะอ่างเก็บน้ำอยู่ในสภาพแห้งขอด ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาซื้อน้ำจากภูเก็ตมาเติม

วันนี้ (24 เม.ย.2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ่างเก็บน้ำเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ซึ่งตั้งอยู่บนเขาของเกาะพีพี ต.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ ขณะนี้มีสภาพแห้งขอด โดยบริษัทเอกชนผู้ผลิตน้ำประปา ประกาศยุติการผลิตน้ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำของกรมชลประทาน เนื้อที่ 3 ไร่ ซึ่งอยู่ในการดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ก็มีสภาพไม่ต่างกัน ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและสถานประกอบการขนาดเล็กที่ไม่มีบ่อบาดาล หรือแหล่งน้ำเป็นของตัวเอง ต้องซื้อน้ำในราคาสูงถึงลูกบาศก์เมตรหรือคิวละ 150-200 บาท

ชาวบ้านบนเกาะพีพี บอกว่า เริ่มประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ หรือมีการปล่อยน้ำเฉพาะช่วงเช้าและช่วงเย็นมานานเกือบ 1 เดือน จนเมื่อวันที่ 20 เม.ย.ที่ผ่านมา มีการแจ้งในบิลค่าน้ำประปาว่าจะยุติการส่งน้ำตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย.เป็นต้นไป

แต่สิ่งที่สร้างความวิตกกังวลให้กับชาวบ้าน หลังจากทราบข่าวว่าเจ้าของบริษัทเอกชนผู้ให้บริการผลิตน้ำประปาเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว จึงเกรงว่าทายาทจะไม่สนใจสืบทอดธุรกิจ อย่างไรก็ตามทีมข่าวไทยพีบีเอสได้รับการยืนยันจากบรรดาคนงานว่า เถ้าแก่ได้มอบกิจการให้ลูกชายเป็นผู้บริหารจัดการตั้งแต่ครั้งยังมีชีวิต จึงไม่ส่งผลกระทบแต่อย่างใด

ด้านนางสุกัญญา วงศ์ดี เจ้าของร้านซัก อบ รีด บนเกาะพีพี กล่าวว่า แม้จะซื้อน้ำจากบริษัทเอกชน ผู้ขุดเจาะน้ำบาดาล และเลือกทำเลเช่าร้านติดกับบ่อ จึงไม่ส่งผลกระทบมากนัก ยังคงเปิดให้บริการลูกค้าในราคาปกติ แต่อาจมีบางวันที่เจ้าของบ่อบริหารจัดการโดยการปล่อยน้ำเป็นเวลา

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำ ได้รับการยืนยันจากองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง ว่า ระยะสั้น บริษัทเอกชนอยู่ระหว่างเจรจาตกลงราคาซื้อน้ำจากขุมเหมืองใน จ.ภูเก็ต มาเติม ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 4-5 วัน เนื่องจากภูเก็ตมีการคาดการณ์ว่าหากไม่มีฝนตกลงมา จะมีน้ำใช้ไปถึงเดือน พ.ค.

หลายภาคส่วนจึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการ เนื่องจากเกาะพีพี เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญระดับโลก มีการจัดเก็บภาษีแต่ละปีจำนวนมาก จึงไม่ควรต้องประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ

อ่านข่าวอื่นๆ

ชาวสวนจันทบุรี ยอมซื้อน้ำ "รดทุเรียน" สู้ภัยแล้ง

ร้อนจนต้องหลบ! ชีวิตนักบิดท่ามกลางแดดจัด 38 องศาเซลเซียส

ชาวบ้านไม่ทน! แจ้งเอาผิดอุตสาหกรรมเมินแก้มลพิษ "วิน โพรเสส"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง