กสทช.ลุยตรวจโครงข่ายทีวีดิจิทัล

เศรษฐกิจ
9 ก.ค. 58
11:19
169
Logo Thai PBS
กสทช.ลุยตรวจโครงข่ายทีวีดิจิทัล

กสทช.เดินหน้าตรวจโครงข่ายทีวีดิจิทัล พบผู้ประกอบการทำทันตามแผน ยกเว้นกรมประชาสัมพันธ์รายเดียวที่ล่าช้า เนื่องจากขั้นตอนระเบียบราชการ และการลงพื้นที่ติดตั้ง

วันนี้ (9 ก.ค.2558) กรรมการ กสทช.นำโดย น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เดินทางลงพื้นที่อาคารใบหยก 2 ซึ่งเป็นสถานีหลักการวางเสาโครงข่ายสัญญาณออกอากาศระบบดิจิทัล (มักซ์) ของผู้ประกอบการ 4 ราย ได้แก่ กองทัพบก, สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, อสมท. และกรมประชาสัมพันธ์ โดยทั้งหมดได้ประชุมร่วมกันเพื่อติดตามความคืบหน้าการขยายโครงข่าย และภายหลังการประชุม กรรมการ กสทช.ได้ดูบริเวณห้องส่งสัญญาณ และดาดฟ้าของตึกใบหยก ซึ่งเป็นพื้นที่เกี่ยวข้อง  
 
ทั้งนี้ แผนงานในการติดตั้งเสาสัญญาณทีวีดิจิทัลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าภาพรวมติดตั้งสถานีหลักได้ครบทั้ง 39 สถานีแล้ว ส่วนสถานีเสริมอีก 6 สถานี จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ค.นี้ โดยทุกรายเป็นไปตามแผนงานที่กสทช.กำหนด ยกเว้นกรมประชาสัมพันธ์ที่มีความล่าช้า เนื่องจากขั้นตอนระเบียบราชการ และการลงพื้นที่ติดตั้ง
 
น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า จากนี้ กสทช.จะเร่งทำแผนประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิทัลให้ประชาชนรับทราบ และเข้าใจการเปลี่ยนผ่านให้มากขึ้น โดยกองทัพบกจะลงนามความร่วมมือกับ กสทช. เพื่อใช้วิธีเคาะประตูบ้านประชาชนเพื่อให้เข้าถึง และเปิดคลินิกทีวีดิจิทัลเพื่อให้ความรู้กับประชาชนทุกตำบลทั่วประเทศ
 
สำหรับแผนงานการติดตั้งโครงข่ายของ กสทช.กำหนดไว้ 4 ปี จะต้องมีสัญญาณครอบคลุมผู้ชมร้อยละ 95 ของจำนวนครัวเรือนทั่วประเทศ โดยปีแรกจะครอบคลุมร้อยละ50 สามารถรับชมได้ 11 ล้านครัวเรือน, ปีที่ 2 ครอบคลุมร้อยละ 80 รับชมได้ 18 ล้านครัวเรือน, ปีที่3 ครอบคลุมร้อยละ 90 เข้าถึง 21 ล้านครัวเรือน และปีสุดท้าย ร้อยละ 95 เข้าถึงการรับชมได้เกือบ 22 ล้านครัวเรือน ส่วนที่เหลืออีกร้อยละ 5 ไม่สามารถติดตั้งโครงข่ายได้ เพราะเป็นพื้นที่อับสัญญาณ หุบเขา และไม่มีประชาชนอาศัยอยู่ ไม่คุ้มกับการลงทุน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง