รัฐบาลเรียกร้องนานาชาติตรวจสอบข้อมูลก่อนตำหนิไทย กรณีส่งอุยเกอร์ไปจีน

การเมือง
10 ก.ค. 58
09:08
88
Logo Thai PBS
รัฐบาลเรียกร้องนานาชาติตรวจสอบข้อมูลก่อนตำหนิไทย กรณีส่งอุยเกอร์ไปจีน

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ตุรกีและสหรัฐฯ ตรวจสอบข้อมูลก่อนออกมาตำหนิไทย กรณีส่งชาวอุยเกอร์ไปจีน เพราะไทยดำเนินการตามขั้นตอนและกฏหมายทุกอย่าง

วันนี้ (10 ก.ค.2558) พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไทยจะไม่ตอบโต้หลังกระทรวงการต่างประเทศของตุรกีและสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ตำหนิไทย กรณีส่งชาวอุยเกอร์ประมาณ 100 คนไปจีนแต่กรณีนี้ไม่ควรนำปัญหาการเมืองในประเทศ มาปะปนกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมยืนยันว่า ไทยดำเนินการเรื่องนี้อย่างถูกต้อง พร้อมขอความเห็นใจจากองค์กรนานาชาติ ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศกลางทาง การออกแถลงการณ์ใด ๆ โดยไม่สอบถามข้อมูลก่อน เท่ากับไม่ให้ความเป็นธรรมกับไทย

พล.ต.วีรชนระบุด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะทำความเข้าใจเรื่องนี้ทั้งในและต่างประเทศ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงของไทยก็จะเดินทางไปสังเกตการณ์และเยี่ยมเยียนชาวอุยเกอร์ที่ส่งไปจีนว่า มีความเป็นอยู่อย่างไรเพราะเป็นข้อตกลงที่ทำไว้กับจีน ซึ่งจีนก็เตรียมจะเชิญองค์กรนานาชาติเข้าร่วมสังเกตุการณ์กรณีนี้ด้วย

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดในตุรกี พล.ต.วีรชน ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมได้แล้วไม่มีคนไทยร้องขออพยพกลับและยังเชื่อมั่นในความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับตุรกีแต่คนไทยยังต้องระมัดระวังติดตามข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยวันนี้สถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ นครอิสตันบูล และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการ่า ต้องปิดชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย และความสบายใจของเจ้าหน้าที่

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จีนยืนยันกับไทยจะดูแลชาวอุยเกอร์กลุ่มนี้อย่างดี และพร้อมให้หน่วยงานความมั่นคงของไทยเข้าไปสังเกตการณ์ ซึ่งประเทศไทยไม่ใช่คู่ขัดแย้ง และที่ผ่านมาได้ดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง