ดีเอสไอไม่รับคดียูฟัน เป็นคดีพิเศษ

อาชญากรรม
21 เม.ย. 58
02:18
241
Logo Thai PBS
ดีเอสไอไม่รับคดียูฟัน เป็นคดีพิเศษ

กรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่รับคดียูฟันสโตร์เป็นคดีพิเศษ แต่จะเป็นหน่วยสนับสนุนการทำงานของตำรวจ กลุ่มตัวแทน เครือข่ายบริษัท ยูฟัน ประเทศไทย จำกัด รวมตัวด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ ของบริษัท ยูฟัน สโตร์

นางณปภัช หอระเกียรติ หนึ่งในตัวแทนอ้างว่า มีหลักฐานที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ.ออกใบอนุญาตให้ใหม่แล้วและเห็นว่า ปัจจุบันการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ไม่จำเป็นต้องออกใบเสร็จรับเงินแต่ยืนยัน มีข้อมูลบันทึกไว้ในเว็บไซด์อย่างชัดเจน พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า กรณีที่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบจากธุรกิจของยูฟันกว่าแสนคน อาจเป็นการเสนอข่าวเพียงด้านเดียว

นางณปภัช  ยังยืนยันว่า บริษัท ยูฟัน ประเทศไทย เป็นการดำเนินการซื้อขายสินค้าในกลุ่มสมาชิก ไม่มีการระดมทุน หรือบังคับเรียกค่าสมาชิกและไม่มีความเกี่ยวข้องกับบริษัท ยูฟัน สโตร์ ในต่างประเทศและเห็นว่า ขณะนี้กฎหมายไทยยังไม่ครอบคลุมการทำธุรกรรมการค้าขายผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งปัจจุบัน ทางเว็บไซต์ของบริษัท ยูฟัน ประเทศไทย ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ

นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า แม้คดีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดแนบท้ายสามารถรับเป็นคดีพิเศษได้ทันทีแต่ตำรวจสามารถเดินหน้าการสอบสวนคดีและอำนวยความสะดวกในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนได้โดยไม่มีปัญหา จึงเห็นควรให้ ดีเอสไอ เป็นหน่วยสนับสนุนการทำงานของตำรวจ เบื้องต้นได้ติดต่อประสานงานกับ พล.ต.ท.สุวีระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อสอบถามความคืบหน้าการสอบสวนคดีแชร์ลูกโซ่ บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด

ขณะที่ พล.ต.ท.สุวีระ และ ดีเอสไอ เตรียมนัดประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เพื่อหารือถึงประเด็นนี้อีกครั้งในวันที่ 23 เม.ย.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง