ภัยจากกระแสสุขภาพดี : โรคคลั่งกินคลีน?

ภัยจากกระแสสุขภาพดี : โรคคลั่งกินคลีน?

ภัยจากกระแสสุขภาพดี : โรคคลั่งกินคลีน?

รูปข่าว : ภัยจากกระแสสุขภาพดี : โรคคลั่งกินคลีน?

ภัยจากกระแสสุขภาพดี : โรคคลั่งกินคลีน? เทรนด์การรับประทานอาหารของคนรุ่นใหม่ ถ้าไม่พูดถึงกระแส "กินคลีน" ที่สะท้อนทั้งการดูแลสุขภาพและบอกตัวตนไลฟ์สไตล์ ก็คงไม่ได้ หากอีกด้านของการกินคลีน ยังมีคนไม่น้อยที่เข้าใจคลาดเคลื่อน และเน้นการจำกัดอาหารจนเกินพอดี ทำให้พฤติกรรมการกินคลีนเกิดโทษต่อร่างกาย ติดตามจากรายงาน

เมนูผักล้วน ไม่ทานเนื้อสัตว์ และล้างพิษด้วยน้ำผลไม้สดปั่นทุกสัปดาห์นานถึง 4 เดือน เป็นกิจวัตรการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ที่ทำให้บล็อกส่วนตัวของ Jordan Younger บล็อกเกอร์ด้านอาหารจากสหรัฐฯ มีผู้ติดตามกว่าแสนคน หากไม่มีใครรู้ว่ามื้ออาหารเหล่านี้กลับทำร้ายเธอในทางอ้อม หลังบล็อกเกอร์สาวยอมรับว่าเป็นโรคเกี่ยวกับการกินมากว่า 2 ปี มีอาการผมร่วง ผิวหนังผิดปกติ และประจำเดือนขาดนาน 6 เดือน จนไม่มีความสุขในการใช้ชีวิต

หนึ่งตัวอย่างของพฤติกรรมทานอาหารท่ามกลางกระแสรักสุขภาพและกระแสกินคลีน ที่เน้นการทานอาหารสดจากธรรมชาติและผ่านการปรุงแต่งให้น้อยที่สุด จนทำให้คนไม่น้อยใช้วิธีการที่เคร่งครัดจนเกินไป อย่างบล็อกเกอร์วัย 23 ปี เผยว่าเธอมีอาการหวาดกลัวอาหารบางประเภท เช่น เนื้อสัตว์และไข่ รวมถึงอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันทุกชนิด เพราะคิดว่าไม่ใช่อาหารบริสุทธิ์จากธรรมชาติและผิดหลักการกินคลีน

ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนว่าการกินคลีนต้องเป็นอาหารที่บริสุทธิ์เท่านั้น ทำให้เกิดภาวะ Orthorexia หรือการเลือกเฉพาะอาหารที่ไร้การปนเปื้อน และตัดหมวดอาหารที่จำเป็นทิ้ง จนทำให้ร่างกายขาดสารอาหาร ยิ่งไปกว่านั้น บางกรณีการควบคุมอาหารกลับเป็นการตีกรอบให้ตัวเองจนเกินไป จนส่งผลต่อจิตใจและกลายเป็นความกดดันจากพฤติกรรมการกิน เช่น Carrie Armstrong ผู้ประกาศข่าวจากแดนผู้ดี ที่งดเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนม และทานแต่ผลไม้เฉพาะเมล่อนเท่านั้น ซึ่งเธอยอมรับว่ายิ่งกินคลีนได้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งรู้สึกมีค่าและอยู่เหนือกว่ากลุ่มคนที่ไม่ทานอาหารคลีน จนมีน้ำหนักตัวเพียง 38 กิโลกรัม

กระแสการดูแลสุขภาพบนโลกโซเชียล มีส่วนให้พฤติกรรมกินคลีนยิ่งเผยแพร่ในวงกว้าง โดยพบว่าในอินสตาแกรม มีแฮชแท็ก #eatclean มากถึง 26 ล้านครั้ง ยังไม่รวมจำนวนบล็อกอีกมากมายที่แนะนำวิธีการกินคลีน ที่บางครั้งให้ความสำคัญเรื่องการจำกัดประเภทอาหารไปจนถึงการตัดอาหารบางหมู่ทิ้ง มากกว่าการรักษาสมดุลของร่างกาย ซึ่งไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์การรับประทานอาหารแนวไหน หัวใจที่สำคัญที่สุดก็คงจะเป็นการรู้จักเลือกรับประทานอย่างถูกวิธี ได้สารอาหารครบถ้วน และคงจะดีกว่าหากสิ่งที่เลือกรับประทานไม่ย้อนกลับมาทำร้ายร่างกายเสียเอง
 


กลับขึ้นด้านบน