โฟล์คสวาเกนยอมรับมีรถ 11 ล้านคันติดตั้งซอฟต์แวร์โกงค่ามลพิษ

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 58
02:08
197
Logo Thai PBS
โฟล์คสวาเกนยอมรับมีรถ 11 ล้านคันติดตั้งซอฟต์แวร์โกงค่ามลพิษ

โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถรายใหญ่ของเยอรมนีกลายเป็นข่าวอื้อฉาวไปทั่วโลก จากกรณีที่ยอมรับว่าใช้กลโกงตบตาการทดสอบระดับการปล่อยมลพิษของสหรัฐฯ ล่าสุดโฟล์คสวาเกนเปิดเผยว่ามีรถของค่ายถึง 11 ล้านคันทั่วโลกที่จะได้รับผลกระทบจากกรณีอื้อฉาวดังกล่าว

กรณีอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกนกลายเป็นข่าวครึกโครมวงการยานยนต์โลกและเปิดทางไปสู่การสอบสวนที่ขยายวงกว้างไปยังค่ายรถอื่นๆ ของยุโรป ล่าสุดโฟล์คสวาเกนยอมรับว่ามีรถของค่ายถึง 11 ล้านคันทั่วโลกที่จะได้รับผลกระทบจากการติดตั้งระบบซอฟท์แวร์ตบตาการทดสอบระดับมลพิษของสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อปิดระบบซอฟท์แวร์ดังกล่าวจะทำให้รถยนต์ของโฟล์คสวาเกนมีกำลังเพิ่มขึ้นและปล่อยมลพิษออกมามากกว่าค่ามาตรฐานถึงร้อยละ 40

มีรายงานว่ารถยนต์ของโฟล์คสวาเกนทั้ง 11 ล้านคัน ที่ได้รับการติดตั้งระบบซอฟท์แวร์โกงการทดสอบมลพิษเป็นรถเครื่องยนต์ดีเซลและทางบริษัทได้กันงบไว้เป็นเงิน 6,500 ล้านยูโรเพื่อรับมือกับผลกระทบที่จะเกิดตามมา

ในขณะที่สหรัฐฯ กำลังเปิดการสอบสวนทางกฎหมายในกรณีอื้อฉาวของโฟล์คสวาเกน นายมาร์ติน วินเตอร์คอร์น ประธานคณะผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนได้กล่าวแสดงความเสียใจที่โฟล์คสวาเกนทำลายความเชื่อถือของประชาชนและขอโทษลูกค้าต่อเรื่องอื้อฉาวที่ทำให้ชื่อเสียงอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีที่สั่งสมมาเป็นเวลานานต้องมัวหมอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง