NLD คาดกุมที่นั่ง 2 ใน 3 เตรียมตั้งรัฐบาลปชต. สหรัฐฯ เมินตอบผ่อนปรนคว่ำบาตรเมียนมา

ต่างประเทศ
10 พ.ย. 58
11:04
163
Logo Thai PBS
NLD คาดกุมที่นั่ง 2 ใน 3 เตรียมตั้งรัฐบาลปชต. สหรัฐฯ เมินตอบผ่อนปรนคว่ำบาตรเมียนมา

พรรคเอ็นแอลดีคาดชนะเลือกตั้งร้อยละ 70 กุมที่นั่ง 2 จาก 3 ในรัฐสภา เตรียมจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ด้าน สหรัฐฯ เตือนพรรคการเมืองเมียนมา รอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ก่อนประกาศชัยชนะ สงวนท่าทีผ่อนปรนนโยบายคว่ำบาตร

วันนี้ (10 พ.ย. 2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หนังสือพิมพ์ในสาธารณรัฐสหภาพเมียนมาต่างพร้อมใจลงภาพ นางออง ซาน ซู จี และภาพของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ฉลองชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งประวัติศาสตร์ในรอบ 25 ปี ขณะที่ชาวเมียนมาบางส่วนยังกังวลถึงผลคะแนนเลือกตั้งทั่วไปอย่างเป็นทางการ ซึ่งต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเมียนมา (กกต.เมียนมา) ประกาศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มว่า ผลคะแนนเลือกตั้งล่าสุด พรรคเอ็นแอลดีได้ที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร 49 ที่นั่ง จากการประกาศ 54 ที่นั่ง โดยเก้าอี้ในสภาผู้แทนราษฎรมีทั้งหมด 330 ที่นั่ง ส่วนตัวเลขที่นั่งของทั้ง 2 สภา พรรคเอ็นแอลดีสามารถคว้าชัยชนะได้ 96 ที่นั่ง จากการประกาศไปแล้ว 106 ที่นั่ง ในนครย่างกุ้ง พะโค มัณฑะเลย์ และภูมิภาคอิรวดี รวมทั้งในรัฐฉาน

โดยแกนนำพรรคเอ็นแอลดีคาดการณ์ว่า ผลการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ แสดงให้เห็นว่าทางพรรคได้รับชัยชนะมากกว่าร้อยละ 70 หรือมากกว่า 2 ใน 3 ของที่นั่งทั้งหมดในสภา และสามารถจัดตั้งรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยรัฐบาลแรกของประเทศ นับตั้งแต่ ปี 2503 เป็นต้นมา

ด้าน นายจอช เออร์เนสท์ โฆษกทำเนียบขาว สหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ ยินดีกับประชาชาชนชาวเมียนมาในการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์นี้ แต่รัฐบาลเมียนมาจะต้องดำเนินการอีกหลายประการ เพื่อนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง โดยผู้นำทางการเมืองในเมียนมาต้องร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อรับประกันความสงบเรียบร้อยและแสวงหาพันธมิตรแห่งชาติ

นายจอชกล่าวอีกว่า ทุกพรรคการเมืองควรรอผลเลือกตั้ง จาก กกต.เมียนมา ก่อนที่จะประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการ อีกทั้ง ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่า นโยบายของสหรัฐฯ ที่มีต่อเมียนมาหลังการเลือกตั้งทั่วไปจะเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใด โดยเฉพาะการผ่อนปรนการคว่ำบาตร และการฟื้นความสัมพันธ์ทางการทหารต่อกัน แต่สหรัฐฯ พร้อมเป็นหุ้นส่วนและผู้สนับสนุนที่สำคัญ ในการจัดตั้งรัฐบาลที่ชาวเมียนมาต้องการ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง