ทหารบุกช่วยตัวประกันในรร.มาลีได้ทั้งหมด พบผู้เสียชีวิต 27 คน-กลุ่มติดอาวุธด้วย 2 คน

ต่างประเทศ
21 พ.ย. 58
01:53
193
Logo Thai PBS
ทหารบุกช่วยตัวประกันในรร.มาลีได้ทั้งหมด พบผู้เสียชีวิต 27 คน-กลุ่มติดอาวุธด้วย 2 คน

สถานการณ์จับตัวประกันในโรงแรมเรดิสัน บลู ใจกลางกรุงบามาโก เมืองหลวงของประเทศมาลี ที่ดำเนินมาเกือบ 9 ชั่วโมงวานนี้ (20 พ.ย.2558) คลี่คลายแล้ว โดยตัวประกันทั้งหมดได้รับอิสรภาพ

วันนี้ (21 พ.ย.) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคง ประเทศมาลี เปิดเผยว่า ตัวประกัน 170 คนที่ถูกกลุ่มติดอาวุธควบคุมตัวไว้ภายในโรงแรมเรดิสัน บลู ในกรุงบามาโค ประเทศมาลี ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าวานนี้ (20 พ.ย.2558) ตามเวลาท้องถิ่น ได้รับการปล่อยตัวออกมาทั้งหมดแล้ว

โดยทหารหน่วยรบพิเศษจากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศสและสหประชาชาติ ร่วมปฏิบัติการบุกเข้าไปในโรงแรมเรดิสัน บลู พร้อมทยอยช่วยเหลือตัวประกันออกมา จนทำให้กลุ่มผู้ก่อเหตุต้องถอยร่นไปรวมกลุ่มกันบนชั้น 7 ของอาคาร ล่าสุดมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตจำนวน 27 คน ในจำนวนนี้เป็นชาวเบลเยี่ยม 1 คนและชาวอเมริกัน 1 คน ขณะที่มีรายงานว่าสมาชิกกลุ่มติดอาวุธเสียชีวิต 2 คน

เจ้าหน้าที่ความมั่นคง ระบุว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุประมาณ 10 คนใช้รถยนต์ที่ติดป้ายทะเบียนของคณะผู้แทนทางการทูตบุกเข้าไปภายในบริเวณโรงแรมและจับตัวประกันที่อยู่ภายในโรงแรมทั้งหมด 170 คน ประกอบไปด้วยพนักงานของโรงแรมจำนวน 30 คนและผู้ที่เข้าพัก 140 คน ขณะที่เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ก่อเหตุกับทหารที่เข้าปิดล้อมพื้นที่

แม้เหตุการณ์จับตัวประกันในครั้งนี้จะเกิดขึ้นต่อจากเหตุโจมตีกรุงปารีส แต่ยังไม่พบว่า 2 เหตุการณ์นี้มีความเกี่ยวเนื่องกัน ล่าสุด กลุ่มอัลกออิดะห์ในมาเกรบ หรือเอคิวไอเอ็ม และกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงกลุ่มอัล มูราบิตุน อ้างว่าอยู่เบื้องหลังวิกฤตตัวประกันในประเทศมาลี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง