สหรัฐฯ ยอมรับทิ้งระเบิดพลาด โจมตี รพ.อัฟกานิสถาน- "แพทย์ไร้พรมแดน" ร้องให้สอบสวนใหม่

ต่างประเทศ
26 พ.ย. 58
14:44
552
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ยอมรับทิ้งระเบิดพลาด โจมตี รพ.อัฟกานิสถาน- "แพทย์ไร้พรมแดน" ร้องให้สอบสวนใหม่

กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ระบุกรณีเครื่องบินของสหรัฐอเมริกาโจมตีโรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดนในอัฟกานิสถาน จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 คน เมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้

วันนี้ (26 พ.ย.2558) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พล.อ.จอห์น แคมเบล ผู้บัญชาการกองกำลังนานาชาติที่ปฏิบัติการอยู่ในอัฟกานิสถาน ระบุว่าการโจมตีทางอากาศในเมืองคุนดุชเมื่อวันที่ 3 ต.ค.2558 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 31 คน บาดเจ็บอีก 28 คน และทำให้อาคารขององค์การแพทย์ไร้พรมแดนได้รับความเสียหายอย่างหนัก เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์และความล้มเหลวของระบบ ซึ่งความผิดพลาดดังกล่าวเป็นสิ่งที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ความผิดพลาดเกิดขึ้นเนื่องจากระบบนำทางของเครื่องบินขัดข้องทำให้กำลังพลที่เข้าร่วมปฏิบัติการดังกล่าว เข้าใจผิดว่าโรงพยาบาลขององค์การแพทย์ไร้พรมแดน เป็นอาคารศูนย์อำนวยการความมั่นคงแห่งชาติอัฟกานิสถานที่ถูกกลุ่มตอลิบานยึดครอง ซึ่งเป็นเป้าหมายของปฏิบัติการ

พล.อ.แคมเบล ระบุว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎการปะทะในเขตสงครามและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องถูกสั่งพักงานแล้วเพื่อรอพิจารณาโทษทางวินัย พร้อมแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดดังกล่าวทั้งหมด โดยสหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือองค์การแพทย์ไร้พรมแดนในการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลหลังใหม่ทดแทนอาคารเดิมที่เสียหาย

ด้านผู้บริหารระดับสูงขององค์การแพทย์ไร้พรมแดนออกมาเรียกร้องให้สืบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมดังกล่าว โดยบุคคลที่ไม่มีส่วนได้เสียในการโจมตีดังกล่าวเพื่อความยุติธรรม พร้อมระบุว่าการตัดสินใจโจมตีเป้าหมายโดยที่ไม่ทราบข้อมูลแน่ชัด แสดงให้เห็นถึงการกระทำการโดยประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงของกองทัพสหรัฐฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง