Psy กับอัลบั้มคืนวงการในรอบ 3 ปี

Logo Thai PBS
Psy กับอัลบั้มคืนวงการในรอบ 3 ปี

ความสำเร็จเกินคาดของ Gangnam Style กลายเป็นความกดดันให้กับ ไซ (Psy) นักร้องคนดังผู้ใช้ความพยายามหลายปี เพื่อสานต่อความสำเร็จอย่างเหลือเชื่อครั้งนั้น แต่อัลบั้มล่าสุดในรอบ 3 ปี ซูเปอร์สตาร์วงการเคป็อปเลือกปลดปล่อยตนเองจากภาระดังกล่าว แล้วหันมาสร้างผลงานเพลง โดยคำนึงถึงการถ่ายทอดความเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขาเท่านั้น

แฟชั่นกางเกงขาบานที่เคยนิยมในยุค 70 กลับมาสร้างสีสันให้กับ Bell Bottoms เพลงสไตล์ฟังค์จาก Chiljip PSY-Da อัลบั้มคืนวงการในรอบ 3 ปีของ ไซ ซูเปอร์สตาร์ของวงการเคป็อป โดยหลังจากเปิดตัวช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทำสถิติ all kill หรือการครองอันดับ 1 ชาร์ตเพลงทุกชาร์ตในเกาหลีใต้ได้สำเร็จ ส่วนเพลงที่ครองอันดับ 2 อย่าง Daddy อีกหนึ่งเพลงใหม่ของนักร้องวัย 37 ปี ก็สร้างความฮือฮาแก่ผู้ชมทั่วโลกด้วยเนื้อหาเอ็มวีขบขัน จนทำยอดวิวเกือบ 5 ล้านครั้ง หลังจากอัพโหลดทางยูทูบได้ 20 ชั่วโมงเท่านั้น 
 
ไซ เคยโด่งดังไปทั่วโลกจากเพลง Gangnam Style ที่ทำยอดวิวกว่า 2,400 ล้านครั้ง แต่ผลงานที่ตามมาหลังจากนั้นไม่อาจเทียบความสำเร็จกับ Gangnam Style ได้ ไม่ว่าจะเป็น Gentleman เพลงที่นำท่าเต้นดังของวง Brown Eyed Girls มาใช้ในอ็มวี แต่มิวสิควิดีโอก็ไม่อาจทำยอดวิวทะลุหลักพันล้าน ส่วนเพลง Hangover ที่ร่วมงานกับ Snoop Dogg ก็ไม่ประสบความสำเร็จ และทำยอดวิวได้เพียง 225 ล้านครั้งเท่านั้น 
 
ในการแถลงข่าวเปิดตัวอัลบั้มใหม่ที่กรุงโซล ไซ เปิดเผยว่า เขาไม่คิดว่าความสำเร็จแบบ Gangnam Style จะเกิดขึ้นอีกครั้ง แม้เพลงดังกล่าวจะทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักเขา แต่ชื่อเสียงเหล่านั้นกลับสร้างความกดดันแก่เขาอย่างสูง จากเดิมที่การแต่งเพลงเคยเป็นเรื่องง่ายสำหรับเขา แต่ความโด่งดังของ Gangnam Style กลับทำให้กระบวนการผลิตผลงานเพลงเป็นไปอย่างล่าช้า เพราะเขามั่วแต่หมกมุ่นอยู่กับการแต่งเพลงให้โด่งดังเหมือนเดิม 
 
แต่ความมั่นใจของเขาหวนคืน หลังการร่วมงานเทศกาลดนตรีมหาวิทยาลัยเมื่อต้นปี เมื่อเขาตระหนักว่าที่เขาเลือกนักร้องนักแต่งเพลง เพราะเขาอยากจะสร้างสรรค์ผลงานที่ตนเองต้องการจะทำ โดยไม่ต้องกังวลถึงข้อจำกัดใดๆ การกลับมาครั้งนี้ จึงเป็นการมุ่งมั่นผลิตงานเพลงที่แสดงออก ซึ่งเป็นเป็นตัวตนที่แท้จริงของเขา มากกว่าจะให้ความสำคัญกับความสำเร็จบนชาร์ตเพลง หรือยอดวิวทางยูทูบเหมือนในอดีต 
 
สำหรับท่าเต้นของทั้ง 2 เพลงใหม่ ไซ กล่าวว่า เขาไม่ได้คิดเอาไว้แต่เนินๆ ว่าจะต้องเป็นท่าเต้นแบบไหน เขาเพียงแค่แต่งเพลงออกมาก่อน แล้วคอยหาท่าเต้นที่เข้ากับจังหวะเพลงทีหลัง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง