อุตุฯเตือนหนาวอีกระลอกลดวูบ 6-10 องศา 23-27 ม.ค.อ่าวไทยคลื่นแรง-เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

ภัยพิบัติ
21 ม.ค. 59
20:29
1,187
Logo Thai PBS
อุตุฯเตือนหนาวอีกระลอกลดวูบ 6-10 องศา 23-27 ม.ค.อ่าวไทยคลื่นแรง-เรือเล็กงดออกจากฝั่ง
อุตุฯเตือน 23-26 ม.ค.ความกดอากาศจากจีนปกคลุมไทยตอนบน ประกอบกับกระแสลมตะวันตกจากพม่า ทำให้ตอนบนมีฝนตก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 6-10 องศา

วันนี้ (21 ม.ค.) กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า การคาดหมายลักษณะอากาศ ในช่วงวันที่ 21-22 ม.ค. บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนจะมีกำลังอ่อนลงทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น ในขณะที่มีลมใต้และ ลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และอ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าว มีฝนเกิดขึ้นได้ในระยะนี้

ในช่วงวันที่ 23- 26 ม.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีน จะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับในช่วงวันที่ 25-26 ม.ค. จะมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกเคลื่อนจากประเทศเมียนมา เข้ามาปกคลุมภาคเหนือของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอากาศจะหนาวเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลง 6-10 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง ส่วนมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร หลังจากนั้น ความกดอากาศสูงจะอ่อนกำลังลง

สรุปการคาดหมาย ในช่วงวันที่ 21-22 ม.ค. บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ จะมีฝนได้บางแห่ง

ในช่วงวันที่ 23-26 ม.ค. บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง ลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ควรระวัง ในช่วงวันที่ 23-27 ม.ค.ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว และ ขอให้ประชาชนในภาคใต้ที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งระมัดระวังคลื่นซัดเข้าฝั่ง และชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและเรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง