คลื่นลมอ่าวไทยทวีความรุนแรง-"สงขลา" เตรียมประกาศเขตภัยพิบัติ 4 ตำบล

ภัยพิบัติ
26 ม.ค. 59
20:37
432
Logo Thai PBS
คลื่นลมอ่าวไทยทวีความรุนแรง-"สงขลา" เตรียมประกาศเขตภัยพิบัติ 4 ตำบล
คลื่นลมในทะเลอ่าวไทยตอนล่างทวีความรุนแรงจนทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านใน อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ที่ติดชายฝั่งได้รับความเสียหาย ขณะที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาพิจารณาประกาศให้ 4 ตำบลใน อ.ระโนด เป็นเขตภัยพิบัติ

ตลอดแนวกำแพงกันคลื่นที่เชื่อมระหว่าง อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรม ถูกแรงปะทะของคลื่นพังเสียหายเกือบทั้งหมด แม้บางจุดจะมีการนำกำแพงหินมาวางไว้กันคลื่นเพิ่มอีกหนึ่งชั้น แต่ก็ยังไม่สามารถยับยังคลื่นลมที่รุนแรงได้ นอกจากนี้คลื่นลมที่รุนแรงที่ปะทะเข้าฝั่งยังทำให้บ้านของชาวบ้านจำนวนมากที่ปลูกติดริมทะเลพังเสียหายเกือบทั้งหมด

ชาวบ้านกล่าวว่าแม้ทุกปีในช่วงมรสุมจะมีคลื่นลมแรง แต่ในปี 2559 ถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี โดยทหารจากกองทัพภาคที่ 4 ช่วยกันรื้อบ้านของชาวบ้านริมทะเลใน อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง ที่ยังพอเหลืออยู่และนำถุงยังชีพพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาแจกจ่ายให้ประชาชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน

 

ส่วนเรือประมงพื้นบ้านหลายสิบลำที่บ้านในถุ้ง ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ถูกคลื่นซัดเสียหาย นายกสมาคมเครือข่ายประมงพื้นบ้านอ่าวท่าศาลา เรียกร้องให้รัฐหาแนวทางในการแจ้งเตือนภัยธรรมชาติแบบทันทวงที พร้อมทั้งขอให้มีการฟื้นฟูอาชีพให้ชาวบ้าน ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ (26 ม.ค.2559) น้ำทะเลที่หนุนสูงยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือน ร้านค้าและสถานที่ราชการใน อ.ปากพนัง ส่วนการสัญจรไปมาในเส้นทางใกล้แม่น้ำปากพนังถูกตัดขาดในบางช่วง

ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่นำธงสีแดงมาปักไว้ริมหาดเฉวง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำเพราะมีคลื่นสูงกว่า 2 เมตร

จ.สงขลา ชาวบ้านกว่า 150 ครัวเรือนที่บ้านท่าเข็น ต.คลองแดน อ.ระโนด ยังคงหวาดวิตก หลังคลื่นพัดถล่มบ้านของชาวบ้านเสียหาย โดยนายอำนาจ ผลมาตย์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาเพื่อประกาศให้ ต.คลองแดน, ต.บ่อตรุ, ต.ท่าบอน และ ต.ปากแตระ เป็นเขตภัยพิบัติ

 

จ.นราธิวาส คลื่นลมแรงทำให้เรือเมอร์ริเดียร์แบ 38 สัญชาติตูวาลู ที่บรรทุกหินประมาณ 3,000 ตันจาก อ.เมืองนราธิวาสไปยังประเทศสิงคโปร์ ถูกคลื่นซัดจนอับปางบริเวณ ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานงานเข้าช่วยเหลือ

จ.ชุมพร เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้สูญหายจากเรือโชคเจริญรัตน์ที่อับปางบริเวณเกาะง่ามกับเกาะกะโหลก ห่างจากฝั่งน่านน้ำ จ.ชุมพร ประมาณ 20 ไมล์ทะเล เบื้องต้นพบลูกเรือชาวเมียนมา 6 คนว่ายน้ำมาขึ้นที่เกาะมาตรา อ.เมืองชุมพร แต่ไต๋ก๋งซึ่งทราบชื่อเล่นคือ นายเบิ้มและลูกเรือชาวเมียนมาอีก 1 คนยังคงสูญหาย

ส่วนที่ จ.กระบี่ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยทางทะเลเตรียมนำเรือตรวจการเข้าช่วยเหลือชาวประมงจำนวน 10 คน ในเรือ 5 ลำที่ติดค้างบนเกาะหมาก ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา หลังนำเรือออกหาปลาและติดเกาะมานานกว่า 3 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง