ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ดินสาธารณะหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต

ภูมิภาค
2 ก.พ. 59
18:02
674
Logo Thai PBS
ข้อสรุปแนวทางแก้ปัญหาที่ดินสาธารณะหาดราไวย์ จ.ภูเก็ต
วันนี้ (2 ก.พ.2559) คณะทำงานฟื้นฟูวิถีชาวเล จ.ภูเก็ต หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาข้อพิพาททางเดินสาธารณะของชาวเลหาดราไวย์ ซึ่งได้ข้อสรุปแนวทางแก้ไขปัญหา 4 ข้อที่เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย

การหารือของคณะทำงานฟื้นฟูวิถีชาวเล จ.ภูเก็ต ในวันนี้ (2 ก.พ.2559) โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นประธานคณะทำงานฯ ได้ข้อสรุปแนวทางการแก้ปัญหากรณีข้อพิพาททางเดินสาธารณะของชาวเลหาดราไวย์ ซึ่งเป็นแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ทุกฝ่ายยอมรับได้ทั้งหมด 4 ข้อ คือ

1.ทางเดินสาธารณะที่ชาวเลอ้างว่าใช้มาตั้งแต่บรรพบุรุษไม่ปรากฎชัดในภาพถ่ายทางอากาศ แต่เมื่อตรวจสอบเอกสารสิทธิ์พบว่าเอกสารสิทธิ์ไม่ได้ครอบคลุมพื้นที่จากริมหาดทั้งหมด ทำให้มีเนื้อที่กว้างกว่า 3 เมตร ยาว 250 เมตร ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นทางเดินสาธารณะจากหมู่บ้าน ไปยังบาลายและที่จอดเรือให้กับชาวเลได้

2.หลังจากกันพื้นที่ออกมา จังหวัดจะเสนอขอให้พื้นที่ดังกล่าวออกเอกสารเป็นพื้นที่สาธารณะตามกฎหมาย เพื่อป้องกันปัญหาภายหลัง

3.บริษัทบารอน เวิล เทรด เสนอให้ที่ดิน 2 งาน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาทให้กับชาวเล โดยขอให้ชาวเลย้ายบาลาย หรือศาลประกอบพิธีกรรม ออกมาไว้ในที่ดินจุดดังกล่าว เพื่อที่ชาวเลจะได้ไม่ต้องเดินผ่านที่ดิน แต่ข้อเสนอนี้ชาวเลไม่เห็นด้วยเนื่องจากตามความเชื่อไม่สามารถย้ายได้ ชาวเลจึงเสนอให้บริษัทบารอนเปลี่ยนเป็นยกที่ดิน 2 งานบริเวณที่ตั้งบาลาย เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ประกอบพิธีกรรมแทน ซึ่งบริษัทฯขอรับข้อเสนอนี้กลับไปพิจารณา

ส่วนข้อ 4 คือ หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดไม่พอใจข้อตกลงทั้งหมด ก็สามารถดำเนินตามกระบวนการยุติธรรมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง