ตร.ออกหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการคดีฆ่าฝังดิน จ.พัทลุง

อาชญากรรม
2 ก.พ. 59
20:16
534
Logo Thai PBS
ตร.ออกหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการคดีฆ่าฝังดิน จ.พัทลุง
ตำรวจเตรียมขออนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 1 คนในคดีข่มขืนหญิงสาวและฆ่าแฟนหนุ่มใน จ.พัทลุง ซึ่งในคดีนี้มีเยาวชนร่วมก่อเหตุด้วย ขณะที่รองปลัดกระทรวงยุติธรรม แสดงความเห็นว่าคดีนี้ศาลเยาวชนและครอบครัวสามารถโอนคดีไปพิจารณาในศาลผู้ใหญ่ได้

พล.ต.อ.เอกภพ ประสิทธิวัฒนชัย รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 แถลงข่าวคดีฆ่านายภาสกรณ์ คงสวัสดิ์ อายุ 18 ปีแล้วนำศพไปฝังในป่าที่ จ.พัทลุง และข่มขืนแฟนสาวของผู้เสียชีวิต รวมถึงพยายามฆ่า แต่หญิงสาวรอดมาได้ ทั้งนี้ตำรวจได้คุมตัวผู้ต้องหาคือ นายนพพร ทองเอียด และนายชัยพงษ์ วุ่นแป้น มาแถลงข่าว ส่วนอีก 2 คนยังเป็นเยาวชนจึงไม่นำตัวมาแถลง

ด้าน พ.ต.อ.วิชัย วิชยานฤพล ผู้กำกับการสถานีตำรวจศรีนคินทร์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างเสนอศาลจังหวัดพัทลุงเพื่อออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้อีก 1 คน ซึ่งเป็นผู้ทำหน้าที่ส่งอาหาร น้ำและเสบียงให้กลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งในทางการสอบสวนมีผู้ต้องหาที่พัวพันรวม 5 คน ทั้งหมดให้การรับสารภาพ โดยอ้างว่ามีความขัดแย้งระหว่างผู้ตายกับนายนพพรและผู้ตายมักท้าทายด่าทออยู่เสมอ จึงได้ร่วมกันก่อเหตุขึ้น

ขณะที่เกิดกระแสเรียกร้องให้ลงโทษผู้กระทำความผิดสถานหนัก แต่ก็มีข้อโต้แย้งว่าผู้ก่อเหตุบางคนยังเป็นเยาวชน ซึ่งนายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม แสดงความเห็นต่อคดีนี้ว่า หากพิจารณาจากพฤติกรรม เช่น มีการวางแผนเตรียมการมาก่อน, มีลักษณะอุกอาจ โหดร้าย ทารุณ, ผลที่เกิดขึ้นก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง หรือเกิดความเสียหายแก่สังคมโดยรวม, กระทำโดยขาดความเห็นอกเห็นใจเหยื่อ, เคยมีประวัติการกระทำผิดในทำนองเดียวกันมาก่อนไม่ว่าจะถูกจับหรือไม่

นอกจากนี้ เมื่อสุขภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ และขณะกระทำความผิดมีระดับสติปัญญาไม่บกพร่อง รวมทั้งพิจารณาภาวะแห่งจิตและนิสัย โดยการตรวจสภาพจิตโดยจิตแพทย์ พบว่าไม่มีอาการของโรคจิต หรือวิกลจริต หรือพยาธิสภาพทางสมอง แต่มีแนวโน้มว่าอาจมีปัญหาบุคลิกภาพในอนาคต เช่น ต่อต้านสังคม หรือมีความเป็นผู้ร้ายโดยสันดาน ซึ่งหากพิจารณาองค์รวมเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการในการดำเนินการให้ศาลเยาวชนและครอบครัวสามารถโอนคดีไปพิจารณายังศาลที่มีอำนาจได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง