กลุ่มติดอาวุธโจมตีสำนักงานอัยการในอัฟกานิสถาน

ต่างประเทศ
10 เม.ย. 58
02:10
124
Logo Thai PBS
กลุ่มติดอาวุธโจมตีสำนักงานอัยการในอัฟกานิสถาน

สมาชิกกลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตีสำนักงานอัยการในจังหวัดทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คนและได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 60 คน

สมาชิกกลุ่มก่อการร้าย 5-6 คน สวมเข็มขัดระเบิดและมีปืนไรเฟิลเป็นอาวุธบุกโจมตีสำนักงานอัยการในจังหวัดบัลค์ ทางภาคเหนือของอัฟกานิสถาน โดยสังหารตำรวจที่รักษาความปลอดภัยก่อนบุกเข้าไปในอาคารและยิงปะทะกับตำรวจที่อยู่ภายใน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน ส่วนใหญ่เป็นตำรวจและเจ้าหน้าศาล นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 63 คน ในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ศาล 26 คน และมีเด็กกับสตรีรวมอยู่ด้วย

หลังทราบเหตุ กองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานนำกำลังมาปิดล้อมสำนักงานอัยการ พร้อมทั้งอพยพคนออกมาภายนอกและลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งโรงพยาบาล ท่ามกลางเสียงปืนจากการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารกับสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย

ล่าสุดกลุ่มตอลีบานอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุ โดยการโจมตีมีขึ้นหลังจากกองกำลังผสมนานาชาตินำโดยนาโต้ถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานและส่งมอบภารกิจให้กับกองกำลังรักษาความมั่นคงของอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2558

สำนักงานผู้แทนสหประชาชาติในอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า ความรุนแรงจากความขัดแย้งในอัฟกานิสถานและการคุกคามจากกลุ่มตอลีบานเมื่อปีที่แล้ว ทำให้พลเรือนเสียชีวิตถึง 3,700 คนและได้รับบาดเจ็บอีก 6,800 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง