วิเคราะห์ผลได้เสียหลังเพลงสี่เต่าทองเปิดตัวครั้งแรกทาง iTunes

Logo Thai PBS
วิเคราะห์ผลได้เสียหลังเพลงสี่เต่าทองเปิดตัวครั้งแรกทาง iTunes


การนำผลงานเพลงอมตะของ The Beatles มาให้ดาวน์โหลดอย่างถูกกฏหมายเป็นครั้งแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกมองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อทาง Apple Inc ผู้ให้บริการเว็บไซต์ iTunes มากกว่าทางวงหรือค่ายเพลงอย่างที่หลายคนเข้าใจแม้จะเป็นที่คุ้นเคยของแฟนเพลงทั่วโลกมากว่าครึ่งศตวรรษ แต่บทเพลงชั้นยอดของ The Beatles กลับไม่เคยวางจำหน่ายในรูปแบบดิจิตอลจนกระทั้งวันอังคารที่ผ่านมา เมื่อทาง iTunes เว็บไซต์จัดจำหน่ายเพลงดิจิตอลอันดับ 1 ของโลก นำผลงานเพลงทั้งหมดของสี่เต่าทองมาให้แฟนเพลงดาวน์โหลดกันอย่างถูกกฎหมายเป็นครั้งแรก

ความล่าช้าในการจำหน่ายเพลงสี่เต่าทองแบบดิจิตอล มาจากความขัดแย้งเรื่องลิขสิทธิ์การใช้โลโก้ของ Apple Inc บริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำเจ้าของ iTunes และ Apple Corps บริษัทผู้ดูแลผลประโยชน์ของ The Beatles ที่แม้ทั้ง 2 ฝ่ายจะสะสางปัญหาดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2007 แต่ความกังวลต่อการก้าวสู่โลกดิจิตอลของผู้ดูแลลิขสิทธิ์ ทำให้แผนการจำหน่ายต้องเลื่อนมาเป็นเวลา 4 ปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการยืดเยื้อครั้งนี้ทำให้ The Beatles พลาดการทำเงินในยุคทองแห่งการจำหน่ายเพลงแบบดิจิตอลมาตลอดทศวรรษ และปล่อยให้แฟนเพลงครอบครองเวอร์ชั่นดิจิตอลจากการดาวน์โหลดผิดกฏหมายมาหลายปี

การมาถึงของเวอร์ชั่นดิจิตอลในช่วงนี้ ถือเป็นการต่ออายุอีกช่วงหนึ่งให้กับ EMI ต้นสังกัดที่กำลังเผชิญปัญหาการเงินอย่างรุนแรง แต่ไพ่ตายครั้งนี้อาจจะทำให้อดีตค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ผ่านวิกฤตไปได้เพียงช่วงหนึ่ง ไม่ต่างจากความพยายามเมื่อปีก่อนที่การนำผลงานทั้งหมดของสี่เต่าทองมารีมาสเตอร์ใหม่ ทำกำไรไปไม่กี่สิบล้านปอนด์เท่านั้น

ซึ่งผู้ที่ถูกมองว่าได้รับประโยชน์ไปเต็มๆ ครั้งนี้คือ Apple Inc ที่แม้จะได้สิทธิ์จำหน่ายเพลงสี่เต่าทองผ่าน iTunes ถึงปี 2011 เท่านั้น แต่ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าจำนวนเพลงอมตะของ The Beatles กว่า 2 ร้อยเพลงจะช่วยกระตุ้นตลาดดาวน์โหลดเพลงช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ที่อาจจะส่งผลถึงยอดขาย iPods ในช่วงเทศกาลวันหยุดที่จะมาถึง ทั้งยังเป็นความสำเร็จส่วนตัวของ สตีฟ จ็อบส์ ในฐานะแฟนสี่เต่าทองตัวยงที่สามารถนำบทเพลงของวงดนตรีที่โด่งดังที่สุดในโลกมาจัดจำหน่ายทาง iTunes ของเขาได้ในที่สุด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง