ศาลเลื่อนพิจารณาเพิกถอนประกัน "จตุพร" เป็น 9 ส.ค.

การเมือง
23 ก.ค. 55
12:07
7
Logo Thai PBS
ศาลเลื่อนพิจารณาเพิกถอนประกัน "จตุพร" เป็น 9 ส.ค.

ศาลเลื่อนฟังคำสั่งพิจารณาการเพิกถอนประกันตัวชั่วคราวของนายจตุพร พรหมพันธ์ โดยระบุว่า ยังมีข้อเท็จจริงที่ยังไม่ยุติ ซึ่งจะต้องมีการพิจารณาร่วมกับแกนนำ นปช. อีก 24 คน ในวันที่ 9 สิงหาคมนี้

นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ ได้เดินทางมาฟังคำพิจารณาการเพิกถอนประกัน กรณีที่นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ ได้รับมอบหมายอำนาจเพื่อมายื่นคำร้องขอถอนประกันตัวนายจตุพร เนื่องจากกระทำความผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว

 
โดยศาลได้สอบถามกับนายเชาวนะ ที่มาเบิกความในฐานะผู้ร้อง พร้อมนำภาพการปราศรัยของนายจตุพร ส่งให้ศาลพิจารณา ซึ่งคำร้องระบุว่า การปราศรัยดังกล่าว เป็นการข่มขู่ ยุยง ปลุกปั่นให้ผู้ชุมนุมคุกคามการปฏิบัติหน้าที่ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและยังเป็นการละเมิดสิทธิของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและครอบครัว ซึ่งนายจตุพรได้โต้แย้งว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่มีสิทธิยื่นคำร้องขอเพิกถอนประกันของตัวเอง เนื่องจากไม่ได้เป็นคู่ความ ซึ่งหากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้รับผลกระทบก็สามารถฟ้องหมิ่นประมาทกับตัวเองได้ 

ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การสอบถามยังไม่สามารถมีข้อเท็จจริงที่ยุติได้ และจำเป็นต้องสอบถามจำเลยที่เป็นแกนนำนปช. และแนวร่วมอื่นๆอีก 24 คนที่ถูกยื่นคำร้องขอถอนประกันด้วยเช่นกัน จึงเลื่อนการพิจารณาคำสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ไปเป็นวันที่ 9 สิงหาคม พร้อมยังกำชับให้นายจตุพร ระมัดระวังคำพูดที่ใช้ในการปราศรัยที่ต้องไม่กระทบกับสิทธิผู้อื่น รวมถึงคำพูดที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ซึ่งจะเป็นเหตุที่ทำให้ศาลสั่งเพิกถอนประกันได้

ด้านจตุพร กล่าวว่า การพิจารณาสอบถามวันนี้ ศาลได้เมตตาและกล่าวเตือนเรื่องการปราศรัย ซึ่งตัวเองก็จะน้อมรับและจะใช้ความระมัดระวังเพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องต่ออธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลพิจารณาเพิกถอนประกันนายก่อแก้ว พิกุลทอง ที่ปราศรัยลักษณะเข้าข่ายคุกคามศาลรัฐธรรมนูญ โดยศาลได้ออกหมายเรียกแกนนำทั้ง 24 คนที่ถูกดำเนินคดีในข้อก่อการร้าย มาสอบถามถึงพฤติการณ์ของแต่ละคนในวันที่ 9 ส.ค. นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง