ประธานส.อ.ท.ค้านนโนบายใช้ไฟฟ้าฟรี

เศรษฐกิจ
23 ธ.ค. 53
10:34
8
Logo Thai PBS
ประธานส.อ.ท.ค้านนโนบายใช้ไฟฟ้าฟรี

ประธานสภาอุตสาหกรรม คัดค้านการดำเนินนโยบายลดค่าครองชีพแบบถาวร ขณะที่รมว.กระทรวงพลังงาน ยอมรับว่า  นโยบายใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ  

          นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังเปิดงาน “เอสโก้ แฟร์ 2010” ว่า รัฐบาลเตรียมขยายแผนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องจักรที่ช่วยลดการใช้พลังงาน หลังประสบความสำเร็จธุรกิจเข้าร่วมโครงการสามารถลดการใช้พลังงานไม่น้อยกว่าปีละ 4,000 ล้านบาท ส่วนแนวคิดการให้ประชาชนใช้ไฟฟ้าฟรี 90 หน่วยนั้นอยู่ระหว่างการศึกษาปรับปรุงโครงสร้างการคำนวณค่าไฟซึ่งเป็นแบบอัตราก้าวหน้า  
              
          นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ สอท. เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลดำเนินมาตรการนี้เป็นการถาวรเพราะจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ เช่นเดียวกับ กรณีการทำนโยบายตรึงราคาสินค้าต่อเนื่องนานกว่า 1 ปี ส่งผลให้กลไกตลาดถูกบิดเบือนและกดดันให้ผู้ประกอบการบางส่วนต้องทำการค้าแบบไม่ปกติ หรือ ลักลอบส่งออกสินค้ายังประเทศเพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับกรณีของน้ำมันปาล์ม และ มะพร้าว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง