วายร้ายนอกจอ "แบทแมน" ขึ้นศาลสหรัฐฯครั้งแรก

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 55
02:47
11
Logo Thai PBS
วายร้ายนอกจอ "แบทแมน" ขึ้นศาลสหรัฐฯครั้งแรก

ผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนกราดยิงภายในโรงภาพยนตร์ของสหรัฐฯ ถูกนำตัวมาขึ้นศาลเป็นครั้งแรก ซึ่งเขาก็ดูมีทีท่าแปลกๆ

นายเจมส์ อีแกน โฮล์มส อดีตนักศึกษาปริญญาเอกอายุ 24 ปีถูกนำตัวมาขึ้นศาลในเมืองออโรร่า สถานที่เกิดเหตุกราดยิงผู้ชมภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ดาร์คไนต์ ไรเซส ภาคอวสานของภาพยนตร์แบทแมน เมื่อคืนวันพฤหัสดีต่อเนื่องเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมาในรัฐโคโลราโด้ของสหรัฐฯ

กระบวนการศาลครั้งนี้ใช้เวลาเพียง 20 นาที ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการแจ้งสิทธิแก่นายเจมส์ ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหานั้นจะมีขึ้นอย่างเป็นทางการวันจันทร์สัปดาห์หน้า ซึ่งก็มีอย่างน้อย 12 ข้อหา และอาจเพิ่มเติมภายหลังด้วยข้อกล่าวหาทำร้ายร่างกายจนได้รับอันตรายสาหัส และกฎหมายเกี่ยวกับปืน ส่วนโทษนั้นอัยการก็อาจขอให้ศาลลงถึงขั้นประหารชีวิต แต่ทั้งนี้ต้องมีพยานหลักฐานแน่นหนาว่ากระทำไปโดยเจตนา

นายเจมส์ ซึ่งย้อมผมเป็นเฉดสีส้ม มีทีท่าไม่ค่อยใส่ใจกระบวนการในศาลครั้งนี้ โดยตลอดเวลาเขานั่งไม่พูดไม่จา และจะก้มหน้า เงยหน้า ขมวดคิ้ว หรือจ้องมองโดยไม่กระพริบตา ส่วนผู้ที่ตอบคำถามแทนจะเป็นทนายความหญิง

เมื่อยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา นายเจมส์จึงมีสถานะเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย ซึ่งผู้อยู่ในเหตุการณ์ของโรงภาพยนตร์เซนจูรี่ 16 ยืนยันว่านายเจมส์แต่งตัวเลียนแบบตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องแบทแมน โดยเขาได้โยนกระป๋องแกส 2 กระป้องเข้าใส่ผู้ชมที่แน่นขนัด จากนั้นก็ได้เปิดฉากยิงอย่างไม่เลือก

ผู้อยู่ในเหตุการณ์ยังยืนยันด้วยว่า ถ้าปืนเล็กยาวกึ่งอัตโนมัติไม่ขัดลำกล้องไปเสียก่อนก็คงมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ โดยในการก่อเหตุที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 คน บาดเจ็บ 58 คนครั้งนี้นายเจมส์ขนอาวุธปืนมาถึง 3 กระบอก ประกอบด้วยปืนเล็กยาวกึ่งอัตโนมัติสมิธแอนส์เวสต์สัน รุ่นเอ็มแอนด์พี .223 และปืนพกสั้นอีก 2 กระบอก ซึ่งรวมถึงกล็อก .40


ข่าวที่เกี่ยวข้อง