ตชด.425 จับไม้เถื่อน ลักลอบตัดไม้ ก่อนแปรรูปขายต่างชาติ

ภูมิภาค
24 ก.ค. 55
06:11
18
Logo Thai PBS
 ตชด.425 จับไม้เถื่อน ลักลอบตัดไม้ ก่อนแปรรูปขายต่างชาติ

เจ้าหน้าที่ในจ.พังงา และกลุ่มอนุรักษ์ป่าไม้ป่าต้นน้ำผาดำในจ.สงขลา พบพื้นที่ป่าในเขตหวงห้าม ถูกบุกรุก และได้ตรวจยึดไม้ของกลางได้จำนวนมาก

ตำรวจตระเวณชายแดนที่ 425 และเจ้าหน้าที่หน่วยรักษาป่าจังหวัดพังงา เข้ายึดไม้ซุงที่ถูกผู้ลักลอบตัดจากเขตป่าหวงห้ามในพื้นที่ป่าบริเวณหมู่ที่ 1 ต.บางเตย อ.เมืองพังงา เบื้องต้นพบว่า เป็นไม้เหรียง ซึ่งเป็นไม้หวงห้าม บางส่วนมีการนำมาแปรรูปเพื่อนำไปขาย เจ้าหน้าที่จึงยึดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ

ส่วนที่จ.สงขลา กลุ่มเครือข่ายประชาคมรักษ์ป่าต้นน้ำผาดำ ตรวจสอบผืนป่าสงวนแห่งชาติ เทือกเขาแก้วในพื้นที่บ้านตะโล๊ะ หมู่ที่ 8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ห่างจากแนวพรมแดนประเทศมาเลเซียประมาณ 500 เมตร หลังได้รับแจ้งว่า มีการตัดโค่นไม้ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบตัดไม้กว่า 5 จุด บางส่วนมีการแปรรูปบ้างแล้ว นอกจากนี้ ยังพบท่อนซุงที่เตรียมจะนำมาแปรรูปกระจายอยู่อีกหลายจุด ไม้ส่วนใหญ่เป็นไม้ขนุนปาน หรือ ไม้ขนุนป่า ซึ่งเป็นไม้หายาก เนื่องจากลวดลายเนื้อไม้มีความสวยงาม ส่วนใหญ่จะนิยมนำไปทำเป็นโลงศพของชาวจีนแทนไม้จำปา

ส่วนกลุ่มผู้ที่ลักลอบตัดไม้ เชื่อว่า เป็นกลุ่มนายทุนใหญ่ในพื้นที่ ที่จ้างคนงานเข้าไปลักลอบตัด เพื่อนำไปส่งโรงงานทำโลงศพในอ.สะเดา จากนั้นจะส่งไปขายในประเทศมาเลเซียอีกทอดหนึ่ง เพราะได้จากราคาสูง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง