หลักเกณฑ์แก้ "จอดำ" มีผลแล้ว พร้อมรับโอลิมปิค

สังคม
25 ก.ค. 55
07:10
8
Logo Thai PBS
หลักเกณฑ์แก้ "จอดำ" มีผลแล้ว พร้อมรับโอลิมปิค

หลักเกณฑ์ การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ ของ กสทช. มีผลบังคับใช้วันนี้(25 ก.ค.) เป็นวันแรก เพื่อแก้ปัญหา "จอดำ" ทำให้ผู้ประกอบการฟรีทีวี สามารถถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคได้ทุกช่องทาง

ปัญหา "จอดำ" ในระหว่างการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ของสถานีโทรทัศน์ภาคปกติ หรือฟรีทีวี ที่ออกอากาศผ่านช่องทรูวิชั่นส์ ซึ่งเป็นระบบดาวเทียม ทำให้กลุ่มผู้บริโภคอย่างน้อย 2,000,000 คน ไม่สามารถรับชมได้ จนนำมาสู่การถกเถียงถึงเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ กับ สิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

กสทช. จึงร่วมกับผู้ประกอบกิจการ ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ และฝ่ายเกี่ยวข้อง จัดเวทีเสวนาเพื่อสะท้อนปัญหาร่วมกันหลายครั้ง จนนำมาสู่การออกประกาศหลักเกณฑ์ การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แครี่ และมีผลบังคับใช้วันนี้(25 ก.ค.) เป็นวันแรก

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง ระบุว่า ประกาศฉบับนี้ มีสาระสำคัญที่กำหนดให้ช่องฟรีทีวี ระบบอะนาล็อก 6 ช่อง ในปัจจุบัน ต้องเผยแพร่รายการตามผังรายการปกติ ในทุกแพลตฟอร์ม หรือทุกช่องทาง ซึ่งจะเป็นการรับประกันสิทธิการรับชมฟรี ที่คนไทยทุกคนควรได้สิทธิ์เข้าถึงตามรัฐธรรมนูญ

ด้าน น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช. ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุว่า หากไม่ผลักดันประกาศมัสต์ แครี่ ออกมา ก็มีความชัดเจนว่า การแข่งกีฬาโอลิมปิก ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่จะเริ่มต้นในวันที่ 27 ก.ค. นี้ อาจเกิดปัญหาจอดำ จากการติดปัญหาลิขสิทธิ์ รวมถึงการถ่ายทอดสดกีฬาประเภทอื่นๆ ที่มีเรื่องลิขสิทธิ์มาเกี่ยวข้อง แต่จากนี้ไป หากจะต้องถ่ายทอดสดใดๆ บริษัทที่ได้ลิขสิทธิ์ในไทย จะต้องไปเจรจาโดยมีเงื่อนไขเรื่อง การถ่ายทอดสดได้ในทุกช่องทางร่วมไปด้วย ซึ่งมีข้อกฎหมายรองรับอยู่ และได้ชี้แจงให้กรมทรัพย์สินทางปัญหาเข้าใจแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง