ซีเรีย ขนอาวุธเคมี ประจำชายแดน-สนามบิน พร้อมตอบโต้ต่างชาติที่เข้ามารุกราน

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 55
07:23
11
Logo Thai PBS
ซีเรีย ขนอาวุธเคมี ประจำชายแดน-สนามบิน พร้อมตอบโต้ต่างชาติที่เข้ามารุกราน

รัฐบาล "ซีเรีย" ย้ายอาวุธเคมีประจำแนวชายแดน และสนามแล้ว เพื่อตอบโต้การรุกรานของต่างชาติ ขณะที่การปะทะ ยังคงรุนแรง กลุ่มต่อต้านพยายามเข้ายึดเมืองอเล็ปโป้ อีกหนึ่งฐานสำคัญของรัฐบาลซีเรีย ด้านพลจัตวามานาฟ ลูกชายอดีตรมว.กลาโหมซีเรียเรียกร้องให้ชาวซีเรียช่วยกันปลดปล่อยประเทศสู่ประชาธิปไตย

มีรายงานว่า ขณะนี้รัฐบาลซีเรียได้เคลื่อนย้ายอาวุธเคมีเข้าไปประจำการตามแนวชายแดน และที่สนามบินแล้ว หลังจากก่อนหน้านี้ขู่จะใช้อาวุธเคมีเพื่อตอบโต้การรุกรานของกองกำลังต่างชาติ

นายอาเหม็ด คัสเซม ผู้ประสานงานของกองกำลังปลดปล่อยซีเรียหรือ"เอฟเอสเอ" (FSA) ที่อยู่ในประเทศตุรกี ระบุว่า นายบาชาร์ อัล อัสซาด ประธานาธิบดีของซีเรียมีความตั้งใจที่จะใช้อาวุธเคมีปราบปรามฝ่ายต่อต้านในประเทศ และขณะนี้มีการเคลื่อนย้ายอาวุธเคมีไปประจำไว้ตามแนวชายแดน และที่สนามบินแล้ว พร้อมระบุว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลซีเรียเคยใช้อาวุธเคมีกับนักโทษการเมืองมาแล้ว

ทั้งนี้ รัฐบาลซีเรียประกาศว่า จะใช้อาวุธเคมีในคลังแสง หากถูกรุกรานโดยกองกำลังต่างชาติ แต่ยืนยันว่า จะไม่ใช้อาวุธเคมีทำร้ายประชาชนของซีเรีย  ส่วนสถานการณ์การสู้รบในซีเรียขณะนี้ ฝ่ายต่อต้านเตรียมรับมือการปะทะครั้งใหญ่ในเมืองอเล็ปโปเมืองใหญ่ที่สุดของซีเรีย โดยรัฐบาลได้ระดมกำลังทหารจากเมืองอื่นๆ มุ่งหน้าไปยึดเมืองอเล็ปโป้ ด้านกรุงดามัสกัสก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งมีการสู้รบขนานใหญ่ อย่างไรก็ตาม หากฝ่ายต่อต้านสามารถยึดทั้งสองเมืองซึ่งเป็นฐานสำคัญของรัฐบาลซีเรียได้ ก็เท่ากับว่าจุดจบของรัฐบาลซีเรียใกล้เข้ามาทุกขณะ

พลจัตวามานาฟ ทลาส บุตรชายของอดีตรัฐมนตรีกลาโหมซีเรีย ซึ่งถือเป็นนายทหารยศชั้นสูงที่สุดที่แปรพักตร์จากรัฐบาลซีเรีย ได้เปิดใจเป็นครั้งแรกผ่านสถานีโทรทัศน์"อัล อราบิย่า"ของซาอุดิอาระเบีย ถึงสาเหตุการแปรพักตร์ เพราะทนไม่ได้กับการก่ออาชญากรรมของรัฐบาลซีเรีย พร้อมเรียกร้องให้ชาวซีเรียมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และช่วยกันปลดปล่อยประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ขณะที่พลจัตวาทลาสอาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง