ฟิลิปปินส์ไม่พอใจจีนกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 55
10:51
12
Logo Thai PBS
ฟิลิปปินส์ไม่พอใจจีนกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ หนึ่งในประเทศที่อ้างกรรมสิทธิเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้แสดงความไม่พอใจกับการกระทำที่เป็นการยั่วยุของจีน หลังจากจีนเพิ่งประกาศตั้งเมืองใหม่บนเกาะซานชา ในทะเลจีนใต้ เมื่อวานนี้ (24 ก.ค.)

นายวอลเดน เบลโล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฟิลิปปินส์และคณะกรรมาธิการด้านการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร กล่าวโจมตีจีนที่ส่งกองทหารรักษาการณ์มาประจำบนเกาะซานชา พร้อมทั้งส่งหนังสือประท้วงถึงทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ เพราะไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของจีนที่เป็นการยั่วยุหลายประเทศที่อ้างอธิปไตยเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้เมื่อปีที่แล้ว(พ.ศ. 2554) นายเบลโล และคณะสมาชิกผู้แทนราษฎรที่ไปปักธงชาติและร้องเพลงชาติบนเกาะ ปากาซา ซึ่งเป็นเกาะหนึ่งในหมู่เกาะสแปรตลีย์ที่เป็นข้อพิพาททางดินแดนกับหลายประเทศ

ส่วนกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ระบุว่าไม่ยอมรับเมืองซานชา ที่จีนเพิ่งประกาศให้เป็นเมืองแห่งใหม่บนเกาะซานชา ซึ่งฟิลิปปินส์ก็อ้างกรรมสิทธิเหนือดินแดนในบริเวณดังกล่าวเช่นกัน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมฟิลิปปินส์ แสดงความกังวลที่จีนอ้างกรรมสิทธิเหนือพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ ซึ่งขัดกับแนวปฏิบัติในทะเลจีนใจ้ หรือ โค้ด ออฟ คอนดัค ที่ประเทศสมาชิกเห็นพ้องกันเมื่อปี 2545 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง