แพทย์ห่วงเด็กป่วยมือเท้าปากและมีโรคประจำตัว เสี่ยงอาการแทรกซ้อน

สังคม
25 ก.ค. 55
12:04
13
Logo Thai PBS
แพทย์ห่วงเด็กป่วยมือเท้าปากและมีโรคประจำตัว เสี่ยงอาการแทรกซ้อน

กุมารแพทย์ เป็นห่วงเด็กกลุ่มเสี่ยงอายุต่ำกว่า 3 ขวบ และมีโรคประจำตัว อาจเกิดอาการแทรกซ้อนอย่างรุนแรง จากเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 บางสายพันธุ์ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธว่าไม่ได้ปกปิดข้อมูลการเสียชีวิตด้วยโรคมือ เท้า ปาก ของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ แต่ที่ผลออกมาล่าช้าเพราะ ต้องตรวจสอบผลยืนยันจากห้องปฎิบัติการ

กุมารแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ด้านเด็กของโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั่วประเทศกว่า 500 คน ร่วมประชุมแนวทางการวินิจฉัย และดูแลรักษาโรคมือ เท้า ปาก แบบครบวงจร เพื่อการสร้างความเข้าใจในการตรวจวินิจฉัยโรคมือ เท้า ปากที่ตรงกัน

โดย รศ.นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีแพทย์ บอกว่า การรักษาโรคมือ เท้า ปากที่ระบาดอยู่ขณะนี้ ทำได้แค่ประคับประคองไปตามอาการ ซึ่งปกติแล้วแล้วผู้ป่วยกว่าร้อยละ 95 อาการจะไม่รุนแรง แต่สิ่งที่น่ากังวล และต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 3 ขวบ ที่มีโรคประจำตัว เช่น หอบ หืด โรคหัวใจ โรคเลือดจาง เด็กคลอดก่อนกำหนด กินยากดภูมิคุ้มกัน ประเภทสเตียรอยด์ เมื่อได้รับเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 สายพันธุ์ที่รุนแรง จะนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อน ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อสมอง

ขณะที่นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิเสธไม่ได้ปกปิดข้อมูลกรณีการเสียชีวิตของเด็กหญิงวัย 2 ขวบ ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี โดยยืนยันว่า การวินิจฉัยต้องเป็นไปตามขั้นตอนของแพทย์ ต้องดูว่าลักษณะของเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71 ที่พบเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ต้องวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลแน่นอน ซึ่งเมื่อตรวจอุจจาระและน้ำในไขสันหลัง ก็ไม่พบเชื้อดังกล่าว แพทย์จึงตรวจสารคัดหลั่งในลำคออีกครั้ง ซึ่งระหว่างนั้นผลจากห้องปฎิบัติการยังไม่ออก แพทย์จึงระบุสาเหตุการเสียชีวิตตามอาการคือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่เมื่อผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการออกมา ก็ยืนยันว่าพบเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71

ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 22 ก.ค. มีผู้ป่วยโรคนี้แล้ว 16,860 คน และผู้เสียชีวิต 1 คน จึงขอให้ผู้ปกครองสังเกตอาการผิดปกติในเด็ก หากมีไข้สูง 2 วัน อาเจียน หอบเหนื่อย ซึม กล้ามเนื้อชักกระตุก ควรรีบไปพบแพทย์ แม้จะไม่มีตุ่มขึ้นที่มือ เท้า และภายในปากก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง