ศาล รธน.เตรียมเผยคำวินิจฉัยกลางคดีแก้ รธน.ศุกร์นี้

การเมือง
25 ก.ค. 55
12:46
10
Logo Thai PBS
ศาล รธน.เตรียมเผยคำวินิจฉัยกลางคดีแก้ รธน.ศุกร์นี้

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่ง จำหน่ายคำร้องกรณีล้มล้างการปกครอง ทั้งประเด็นที่สมาชิกรัฐสภาร่วมพิจารณา และลงมติเห็นชอบร่างแก้รัฐธรรมนูญ และประเด็นที่ให้ตรวจสอบการสนับสนุนขององค์กรอิสระและพรรคการเมือง ขณะที่คำวินิจฉัยกลางคดีแก้รัฐธรรมนูญพร้อมเผยแพร่อย่างเป็นทางการได้ภายในวันศุกร์นี้

นายพิมล ธรรมพิทักษ์พงษ์ หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญ เผยว่ายังมีคำสั่งให้จำหน่ายคำร้อง 2 เรื่อง คือ การถอดถอนสมาชิกรัฐสภาที่ร่วมพิจารณาและลงมติร่างแก้รัฐธรรมนูญ โดยชี้แจงว่าได้มีคำวินิจฉัยไปแล้ว และเป็นเหตุปัญหาเดียวกับคดีแก้รัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกันศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับคำร้อง 4 คำร้อง

ซึ่งการแถลงผลการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 8 คน ยืนยันว่าได้สรุปคำวินิจฉัยกลางคดีแก้รัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว แต่ยังไม่สมบูรณ์ เหลือเพียงขั้นตอนการลงนาม ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้น และสามารถเผยแพร่อย่างเป็นทางการได้ภายในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ ยังมีเรื่อง องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญและพรรคการเมืองให้การสนับสนุนแก้รัฐธรรมนูญ ด้วยเหตุที่ระบุว่า ไม่มีข้อเท็จจริงอื่นและไม่เป็นประโยชน์ที่จะพิจารณาคดีต่อไป รวมถึงคำร้องกล่าวหาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่เห็นว่าไม่ควรรับเรื่องไว้ เพราะขัดต่อหลักยุติธรรมที่ห้ามบุคคลวินิจฉัยคดีของตัวเอง รวมทั้งขัดต่อหลักความเป็นกลาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง