กลุ่มบุคคลแอบอ้างโครงการพระราชดำริมีผู้หลงเชื่อกว่า 700 คน

ภูมิภาค
25 ก.ค. 55
15:15
14
Logo Thai PBS
กลุ่มบุคคลแอบอ้างโครงการพระราชดำริมีผู้หลงเชื่อกว่า 700 คน

นายอำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ระบุว่า ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา มีกลุ่มบุคคลที่แอบอ้าง โครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล และสหกรณ์พลังงานเพื่อไทยตามแนวพระราชดำริ มีผู้สมัครแล้วกว่า 700 คน โดยให้เซ็นต์สัญญาเงินกู้ล่วงหน้าในการสมัครเป็นสมาชิก

ป้ายธนาคารหมู่บ้าน ไบโอดีเซล และสหกรณ์พลังงานเพื่อไทย ตามแนวพระราชดำริ ในตำบลนาจำปา อำเภอดอนจาน จังหวัดกาฬสินธุ์ ยังคงถูกติดไว้ เพื่อประชาสัมพันธ์ รับสมัครสมาชิกเข้าร่วมโครงการ โดยอ้างว่าจะช่วยเหลือชาวบ้านด้วยการพักชำระหนี้ และปลดหนี้ให้กับสมาชิก แม้ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สหกรณ์จังหวัดกาฬสินธุ์ จะเข้าแจ้งความดำเนินคดี และแจ้งเตือนให้กลุ่มบุคคลที่แอบอ้างปลดป้ายโครงการ รวมทั้งให้หยุดเปิดรับสมาชิกในทุกพื้นที่แล้วก็ตาม แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการ

นายจเร ขวัญเกิด นายอำเภอดอนจาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ประกาศเตือนผ่านหอกระจายข่าวหมู่บ้าน และเฝ้าติดตามเคลื่อนไหวของกลุ่มที่แอบอ้างอย่างใกล้ชิด โดยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา พบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้จัดตั้งศูนย์ประสานงานในพื้นที่ อำเภอดอนจานแล้ว 12 แห่ง เป็นสาขาระดับหมู่บ้าน ตำบล และระดับอำเภอ และยังกลับเพิกเฉย

ขณะเดียวกัน ยังพบการเปิดรับสมัครสมาชิกรอบแรก ที่อ้างว่าส่งรายชื่อเข้าไปยังโครงการใหญ่แล้วกว่า 700 คน โดยไม่ต้องเสียค่าสมัคร แต่จากการสอบถามผู้ใหญ่บ้านทราบว่า ได้มีการเซ็นต์สัญญาเงินกู้ พร้อมนำสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และหลักฐานทางธนาคารที่แสดงว่าเป็นหนี้สินไปด้วย ซึ่งอำเภอจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง