เพื่อไทยจัดสัมมนาแก้ไขร่าง รธน.- "เฉลิม" ย้ำเสนอแก้ 5 ประเด็นหลัก

การเมือง
28 ก.ค. 55
10:06
9
Logo Thai PBS
เพื่อไทยจัดสัมมนาแก้ไขร่าง รธน.- "เฉลิม" ย้ำเสนอแก้ 5 ประเด็นหลัก

พรรคเพื่อไทยจัดสัมมนาสรุปแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญที่จังหวัดชลบุรีวันนี้ ( 28 ก.ค.) แต่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ระบุอาจยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน พร้อมยืนยันข้อเสนอให้ยกร่างแก้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยการแก้ไขรายมาตรา 5 ประเด็น ขณะที่นายอุดมเดช รัตนเสถียร เห็นว่าข้อสรุปของพรรคเพื่อไทยต้องนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอีกครั้ง

ระหว่างเข้าร่วมสัมมนาพรรคเพื่อไทยเพื่อสรุปแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญนายอุดมเดช รัตนเสถียร ส.ส.จังหวัดนนทบุรี และในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า จะนำคำวินิจฉัยกลางของศาลรัฐธรรมนูญมาพิจารณาเป็นแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญของพรรคเพื่อไทย แต่โดยรายละเอียดทั้งหมด ยังคงย้ำว่า จะต้องนำไปหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ด้วย

นายอุดมเดช ระบุว่า ส่วนตัวยังคงเห็นว่าการเดินหน้าลงมติในวาระ 3 ของร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ค้างอยู่นั้นสุ่มเสี่ยงต่อการถูกยื่นเรื่องฟ้องร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้ จึงต้องพิจารณาแนวทางดำเนินการที่รอบคอบและรอบด้าน

ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และในฐานะรองนายกนายรัฐมนตรี กล่าวยืนยันที่จะเสนอในวงสัมมนากรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค เพื่อพิจารณาแนวทางการยกร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ด้วยการแก้ไขรายมาตรา รวม 5 ประเด็น แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะได้รับการตอบรับหรือไม่ และไม่มั่นใจว่า วงสัมนาจะได้ข้อสรุปในแนวทางหนึ่งแนวทางใดหรือไม่เช่นกัน หากแต่เชื่อมั่นว่า พรรคเพื่อไทยยังคงเจตนาเดิมของการแก้ รัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็น 1 ใน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล

สำหรับ 5 ประเด็นที่เสนอให้มีการแก้ไข ประกอบไปด้วย วุฒิสมาชิกต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด,การยกเลิกผู้ตรวจการแผ่นดิน,การควบรวมศาลรัฐธรรมนูญ,กกต. ควรมีหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งเท่านั้น และ กกต.กับป.ป.ช. ต้องมาจากการคัดเลือกของรัฐสภาโดยตรง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง