วันนี้จับตาศาลเกาะสองนัดพิจารณาคดี 10 คนไทยเกี่ยวข้อง "ยาเสพติด-อาวุธ"

ภูมิภาค
30 ก.ค. 55
02:17
15
Logo Thai PBS
วันนี้จับตาศาลเกาะสองนัดพิจารณาคดี 10 คนไทยเกี่ยวข้อง "ยาเสพติด-อาวุธ"

ทางการพม่าเตรียมนำคนไทย10 คนจาก 92 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับอาวุธสงครามและยาเสพติดขึ้นศาลในวันนี้ ( 30 ก.ค.) ซึ่งหากพบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องจริงมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต ส่วนคนไทยที่มีการตัดสินไปแล้วก่อนหน้านี้ และ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอีก 2 คดี ทางการพม่าได้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลกลาง เพื่อพิจารณาลดหย่อนโทษหรืออภัยโทษต่อไป

รายงานข่าวจากศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ศาลเกาะสองประเทศพม่าได้แจ้งผลพิจารณาตัดสิน 2 คดีแรก 92 คนไทยข้อหาลักลอบเข้าเมืองและทำลายทรัพยากรป่าไม้ลงโทษติดคุก 3 ปี 6 เดือน ส่วนคดีอื่นกำลังสอบสวน และพิจารณา โดยเมื่อขั้นตอนของศาลเกาะสองเสร็จจะส่งเรื่องเข้าสู่ส่วนกลางให้พิจารณาอีกครั้งส่วนที่มีข่าวว่าในวันที่ 12 ส.ค.นี้ ทางการพม่าจะปล่อยตัว 10 คนไทยที่เป็นผู้หญิงกลับประเทศเป็นชุดแรกนั้นยังไม่มีการยืนยันในเรื่องดังกล่าว

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นชายแดนไทย-พม่า ด้านจังหวัดระนอง-เกาะสอง เปิดเผยว่า ขณะนี้ขอให้กระบวนการยุติธรรมของศาลเกาะสองดำเนินการไปตามขั้นตอน ส่วนการอภัยโทษ รัฐบาลส่วนกลางของประเทศพม่าเป็นผู้ดำเนินการ

ก่อนหน้านี้นายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กงสุลของสถานเอกอัครราชทูตไทยในพม่าได้พบ 92 คนไทย เมื่อวันศุกร์ที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา โดย 92 คนไทย ที่ถูกจับระบุว่า ทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง