จอร์แดนเปิดค่ายรับผู้อพยพชาวซีเรียหนีสงคราม

ต่างประเทศ
30 ก.ค. 55
09:43
9
Logo Thai PBS
จอร์แดนเปิดค่ายรับผู้อพยพชาวซีเรียหนีสงคราม

รัฐบาลจอร์แดน เปิดค่ายผู้อพยพอย่างเป็นทางการครั้งแรกให้ชาวซีเรียที่อพยพหนีภัยการสู้รบออกจากเมืองอเล็ปโป้ หลังมีข่าวว่ารัฐบาลอาจจะใช้วิธีสังหารหมู่

ค่ายผู้อพยพอย่างเป็นทางการแห่งแรกของรัฐบาลจอร์แดนอยู่ในหมู่บ้าน "ซาอาทารี"ทางตอนเหนือของประเทศที่มีชายแดนติดกับซีเรีย รัฐบาลจอร์แดนยอมตั้งค่ายผู้อพยพอย่างเป็นทางการตามคำร้องขอของสำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ในเบื้องต้นทางการจอร์แดนได้จัดเต็นท์ไว้ 2,000 หลังและจะค่อยๆขยายออกไปเพื่อรองรับชาวซีเรียมากกว่า 100,000 คน

ก่อนหน้านี้มีชาวซีเรียอพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาจอร์แดนเฉลี่ยวันละ 250 คน แต่สัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนผู้อพยพเพิ่มเป็นวันละ 1,000 คน โดยผู้อพยพส่วนใหญ่จะได้รับความช่วยเหลือหรือไปอาศัยอยู่กับเพื่อนฝูง,ญาติพี่น้อง คาดว่าสาเหตุที่รัฐบาลจอร์แดนไม่ยอมเปิดค่ายผู้อพยพอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ เพราะไม่ต้องการบาดหมางกับรัฐบาลของซีเรียภายใต้การนำของนายบาชาร์ อัล อัสซาด แต่จำนวนผู้อพยพที่เพิ่มมากขึ้นทำให้รัฐบาลจอร์แดนจำเป็นต้องเปิดค่ายอย่างเป็นทางการ โดยร้องขอความช่วยเหลือด้านการเงินจากนานาชาติในการดูแลผู้อพยพเหล่านี้

ขณะที่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นประเมินสถานการณ์ในเมืองอเล็ปโป้ เมืองใหญ่ที่สุดของซีเรียว่า มีประชาชนประมาณ 200,000 คนอพยพหนีการสู้รบออกนอกเมือง และยังมีอีกจำนวนมากที่ติดอยู่ไม่สามารถหนีออกมาได้ ขณะที่ฝ่ายต่อต้านระบุว่ารัฐบาลกำลังวางแผนสังหารหมู่ในเมืองอเล็ปโป้ ดังนั้นฝ่ายต่อต้านจึงต้องการอาวุธเพื่อต่อต้านกองกำลังของรัฐบาล

ด้าน นายลีออน พาเน็ตต้า รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐที่อยู่ระหว่างการเยือนตะวันออกกลาง ได้ให้สัมภาษณ์ขณะอยู่ในประเทศตูนิเซียว่า การที่รัฐบาลของนายอัสซาดใช้เฮลิคอปเตอร์โจมตีประชาชนในเมืองอเล็ปโป้ จะเป็นการพิสูจน์ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการตอกตะปูปิดฝาโลงของนายอัสซาดเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง