กรมอุตุฯ ชี้ พายุโซนร้อนซาวล่า-ดามเรย กระทบไทยทางอ้อม ระบุส.ค.ต้องเฝ้าระวัง

สังคม
30 ก.ค. 55
12:09
12
Logo Thai PBS
 กรมอุตุฯ ชี้ พายุโซนร้อนซาวล่า-ดามเรย กระทบไทยทางอ้อม ระบุส.ค.ต้องเฝ้าระวัง

วันนี้ (30 ก.ค.55) หลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร และจังหวัดอื่นๆ มีฝนตกกระจาย และหลายพื้นที่มีฝนตกหนัก สาเหตุเกิดจากร่องมรสุมที่กำลังพาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา และนักวิชาการด้านภัยพิบัติ ให้ข้อมูลว่าพายุ 2 ลูกที่กำลังก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่ในขณะนี้ จะไม่พัดเข้าสู่ประเทศไทยโดยตรง แต่จะมีผลกระทบทางอ้อม

นายสมาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า ขณะนี้มีพายุก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของประเทศฟิลิปปินส์ เป็นพายุโซนร้อนกำลังแรง ชื่อว่า ซาวล่า อาจจะพัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นมีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางเหนือ คาดว่า จะผ่านเกาะไต้หวัน และเข้าสู่ประเทศจีน รวมทั้งมีพายุโซนร้อนอีกลูกหนึ่งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ชื่อว่า ดามเรย มีทิศทางการเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตก คาดว่าจะพัดผ่านประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งพายุทั้งสองลูกนี้จะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่จะมีผลกระทบโดยอ้อม ส่วนที่ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นในขณะนี้ คือ ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่า ลาว และเวียดนามตอนบน และลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น

ขณะที่หัวหน้าหน่วยศึกษาภัยพิบัติและข้อสนเทศเชิงพื้นที่ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวเช่นเดียวกันว่า พายุที่กำลังก่อตัวขึ้นในมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งสองลูกจะไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย แต่หลังจากกลางเดือนสิงหาคมไปจนถึงเดือนตุลาคม จะเป็นช่วงที่อาจเกิดพายุเคลื่อนตัวเข้ามาประเทศไทยได้ แต่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ในขณะนี้ เพราะทิศทางการเคลื่อนตัวของพายุ อาศัยปัจจัยหลายอย่างที่มีความซับซ้อน ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา และศาสตราจารย์ธนวัฒน์ ยังแนะนำอีกว่า เดือนสิงหาคมจนถึงเดือนตุลาคม เป็นช่วงที่ต้องเฝ้าระวังพายุอย่างใกล้ชิด เพราะมีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุขึ้นทางตะวันออกของฟิลิปปินส์ หรือทะเลจีนใต้ และเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยเกิดฝนตกหนักมากได้ในอีกสามเดือนข้างหน้านี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง