กรมทรัพย์สินทางปัญญาห่วง " กฏ มัสต์แคร์รี่" อาจถูกฟ้องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้

เศรษฐกิจ
31 ก.ค. 55
02:14
7
Logo Thai PBS
กรมทรัพย์สินทางปัญญาห่วง " กฏ มัสต์แคร์รี่" อาจถูกฟ้องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ได้

ก่อนที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะเริ่มต้นขึ้น กสทช. ออกประกาศฉบับหนึ่งที่บังคับให้สถานีโทรทัศน์ฟรีทีวี ต้องถ่ายทอดผังรายการตามปกติเพื่อป้องกันปัญหาจอดำ แต่ท้ายสุดยังเกิดปัญหาจอดำ ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญา เห็นว่า ประกาศฉบับนี้ อาจจะก่อให้เกิดการฟ้องร้องจากเจ้าของลิขสิทธิ์ในต่างประเทศได้ โดยเฉพาะการถ่ายทอดแข่งขันกีฬา

หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือ มัสต์ แคร์รี่ ของ กสทช. กำหนดให้ฟรีทีวีต้องเผยแพร่สัญญาณให้รับชมได้ทุกครัวเรือนทั้งภาคพื้นดินและดาวเทียม โดยจะต้องไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ ส่วนผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกต้องทำให้ผู้ชมรับชมฟรีทีวี โดยห้ามเปลี่ยนแปลงผังรายการใด ๆ

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า ประกาศฉบับนี้อาจจะขัดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์และอาจทำให้เจ้าของลิขสิทธิ์ในต่างประเทศฟ้องร้องทั้งทางแพ่งและอาญารวมถึงเรียกค่าเสียหายได้ จึงควรคำนึงถึงผลกระทบด้านการค้าของไทยด้วย

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ยังเป็นห่วงว่า ในการถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2014 ที่บริษัทอาร์เอสได้รับลิขสิทธิ์อาจจะเกิดปัญหาจอดำ และ ปัญหาลิขสิทธิ์เช่นเดียวกับการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรที่ผ่านมาได้อีก

ขณะที่ พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ยอมรับว่า กฎ มัสต์ แคร์รี่ เป็นเรื่องใหม่จะต้องทำความเข้าใจแต่ทั้งนี้กฎดังกล่าวจะช่วยปกป้องสิทธิพื้นฐานในการรับชมฟรีทีวีของผู้ชมทั่วประเทศ ซึ่ง กสทช.จะหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาจอดำในการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 โดยจะร่วมกับกรมทรัพย์สินทางปัญญาออกมาตรการกำหนดรายการสินค้า หรือ บริการที่ห้ามผูกขาดเฉพาะผู้ประกอบการรายใดรายหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นการซื้อลิขสิทธิ์มาเพียงรายเดียวก็ตาม

สำหรับปัญหาที่ผู้ชม ประมาณ 500,000 -700,000 ราย ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดกีฬาโอลิมปิกในช่องฟรีทีวี ผ่านระบบดาวเทียมได้ รองประธาน กสทช. ย้ำว่า ผู้ชมจะต้องปรับเปลี่ยนกล่องรับสัญญานที่เป็นรุ่นเก่าเนื่องจากเข้ารหัสสัญญาณไม่ได้ ทั้งนี้กสทช. กำชับและแจ้งให้เจ้าของจานดาวเทียมปรับเปลี่ยนกล่องรับสัญญาณแล้ว และ จากนี้ไป กสทช.จะไม่อนุญาตให้นำเข้ากล่องรับสัญญาณที่ไม่สามารถเข้ารหัสสัญญาณได้เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง