แม่ทัพภาค 4 ยันยังไม่จำเป็นต้องใช้ "เคอร์ฟิว" คุมสถานการณ์ใต้

ภูมิภาค
3 ส.ค. 55
07:02
11
Logo Thai PBS
แม่ทัพภาค 4 ยันยังไม่จำเป็นต้องใช้ "เคอร์ฟิว" คุมสถานการณ์ใต้

ตำรวจภูธรภาค 9 ใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ด้วยการคาดโทษตำรวจประจำด่านตรวจหากละเลยการตรวจค้นปล่อยรถต้องสงสัยประกอบวัตถุระเบิดหลุดรอดเข้าก่อเหตุในอำเภอหาดใหญ่ จะถูกลงโทษ ขณะที่แม่ทัพภาคที่ 4 ระบุยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะกฏอัยการศึก และ พ.ร.บ.บริหารในสถานการณ์ฉุกเฉินยังควบคุมสถานการณ์ได้

ผู้นำศาสนาและประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าให้กำลังใจ พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าค่ายสิรินธร จังหวัดปัตตานี เพื่อให้ต่อสู้แก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นภาคใต้ แม้จะเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เพราะกฏอัยการศึก และ พระราชบัญญัติบริหารในสถารณ์ฉุกเฉินที่ใช้อยู่ปัจจุบันยังควบคุมสถานการณ์ได้ หากใช้เคอฟิวส์จะส่งผลกระทบกับพี่น้องมุสลิมที่เดินทางประกอบศาสนกิจในช่วงเดือนรอมฎอน

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดปัตตานีเตือนพื้นที่ตัวเมืองจังหวัดปัตตานียังเสี่ยงต่อการถูกลอบก่อเหตุอีกครั้ง หลังพบรถยนต์กระบะ 3 คัน ที่กลุ่มคนร้ายใช้ก่อเหตุยิงทหารที่อำเภอมายอ เสียชีวิต 4 นาย เมื่อ 7 วันก่อน ถูกนำประกอบระเบิดแล้ว และเตรียมใช้ก่อเหตุ เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัย

ขณะชุดสืบสวนตำรวจจังหวัดปัตตานีบอกว่า คดีลอบวางระเบิดโรงแรมซีเอส เมื่อ 3 วันก่อนตำรวจอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ให้พยานดูรูปผู้ต้องสงสัย หากพยานยืนยันเป็นผู้ก่อเหตุตำรวจจะออกหมายจับทันที

หน่วยงานความมั่นคงจังหวัดสงขลา และ ผู้ประกอบการอำเภอหาดใหญ่ ได้ประชุมกำหนดแนวทางรักษาความปลอดภัยย่านธุรกิจ ศูนย์การค้า และ โรงแรม เพื่อปิดช่องทางไม่ให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีมีโอกาสสร้างสถานการณ์ในเขตเมืองเพราะอำเภอหาดใหญ่กำลังตกเป็นเป้าของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอีกครั้ง พร้อมขอความร่วมมือทุกคนช่วยตรวจสอบรถยนต์กระบะต้องสงสัยจำนวน 5 คัน ที่อาจถูกนำมาประกอบระเบิดใช้ก่อเหตุ

พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เปิดเผย ได้คาดโทษตำรวจประจำด่านตรวจล่วงหน้า หากพบว่า ทำงาน หย่อนยานในการตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัยจนผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุในตัวเมืองหาดใหญ่ได้ ต้องถูกลงโทษขั้นเด็ดขาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง