บีโอไอไม่เพิ่มสิทธิพิเศษลงทุนชายแดนใต้ โยนกระทรวงการคลังพิจารณา

เศรษฐกิจ
4 ส.ค. 55
07:10
9
Logo Thai PBS
บีโอไอไม่เพิ่มสิทธิพิเศษลงทุนชายแดนใต้ โยนกระทรวงการคลังพิจารณา

สถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้นักลงทุนเรียกร้องให้เพิ่มสิทธิ์พิเศษด้านการลงทุน แต่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ระบุว่าให้สิทธิประโยชน์การลงทุนในระดับสูงที่สุดแล้ว หากจะเพิ่มสิทธิ์ จะต้องให้กระทรวงการคลังพิจารณา

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ กล่าวถึงกรณี ผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เรียกร้องให้คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ เพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน โดยจัดตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ และยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลจาก 8 ปี เป็น 20 ปี ว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยู่ในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมโซน 3 พิเศษ ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ในระดับสูงสุด ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน คือยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล 8 ปี และลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลร้อยละ 50 อีก 5 ปี รวมเป็น 13 ปี หากจะจูงใจเพิ่มเติม กระทรวงการคลังจะต้องผู้พิจารณา พร้อมระบุว่า การลงทุนที่ไม่ขยายตัวต่อเนื่องมาหลายปี เนื่องมาจากเรื่องความปลอดภัย ดังนั้นหน่วยงานด้านความมั่นคง จำเป็นต้องมีมาตรการที่ให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยที่มากพอ

ทั้งนี้ การลงทุนที่ไม่ขยายตัว เนื่องมาจากอุตสาหกรรมที่มีอยู่เดิมไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน อาหารทะเลแปรรูป และอาหารฮาลาล ขณะที่นักลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ก็ไม่ได้แสดงความสนใจที่จะลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งต่างจากนักลงทุนในภูมิภาคอื่น ที่ตื่นตัวไปลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากอัตราค่าแรงขั้นต่ำ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม รองเท้า ชิ้นส่วนยานยนต์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง