ที่ประชุมวุฒิฯนัดแรกวันนี้ วาระหารือคำร้องนปช.ยื่นถอดถอน 7 ตุลาการศาลรธน.

การเมือง
6 ส.ค. 55
07:02
8
Logo Thai PBS
ที่ประชุมวุฒิฯนัดแรกวันนี้ วาระหารือคำร้องนปช.ยื่นถอดถอน 7 ตุลาการศาลรธน.

การประชุมวุฒิสภานัดแรกวันนี้ (6 ส.ค.) มีวาระการตรวจสอบคำร้องถอดถอนตุลาการศาลรธน. 7 คน ของกลุ่ม นปช. โดยให้ขยายเวลาการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นถอดถอนออกไปถึงวันที่ 6 ก.ย. ก่อนส่งให้ ป.ป.ช.พิจารณา ส่วนการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่จะมีขึ้นในวันที่ 14 ส.ค.นี้

การประชุมวุฒิสภาสมัยสามัญทั่วไป นัดแรก หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญทั่วไป มีนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม โดยที่ประชุมหารือการเลือกประธานวุฒิสภาคนใหม่ แทนพลเอกธีรเดช มีเพียร ที่พ้นจากตำแหน่งไป และได้กำหนดวันเลือก เป็นวันที่ 14 ส.ค.นี้
 
สำหรับขั้นตอนการคัดเลือกจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่เสนอตัวชิงตำแหน่งได้แสดงวิสัยทัศน์และใช้วิธีลงคะแนนลับ ทั้งนี้ หากมีผู้เสนอตัวมากกว่า 2 คน ผู้ที่ได้รับเลือกจะต้องมีคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด หรือ 73 คน แต่หากมีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่งเพียงคนเดียวบุคคลนั้นจะได้รับคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภาไปโดยทันที

นอกจากนี้ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาการตรวจสอบคำร้องของกลุ่ม นปช. ที่ขอให้ถอดถอนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จำนวน 7 คน ออกจากตำแหน่ง ออกไปจนถึงวันที่ 6 ก.ย. หลังครบกำหนดแล้วแต่กระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นถอดถอนยังไม่แล้ว เพราะมีการยื่นเพื่มเติมอีกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง