ศิลปินถ่ายทอดศิลปะสะท้อนวิถีชีวิตของคนภาคใต้

Logo Thai PBS
ศิลปินถ่ายทอดศิลปะสะท้อนวิถีชีวิตของคนภาคใต้

ผลงานศิลปะของศิลปินที่มีถิ่นกำเนิดใต้ได้ถูกนำมาแสดงเพื่อสะท้อนให้เห็นวิถีชีวิตของคนภาคใต้ หวังเป็นแรงผลักดันให้เกิดศิลปินรุ่นใหม่ และเพื่อเป็นการสร้างพื้นที่ให้กับศิษย์เก่าได้มีโอกาสแสดงผลงาน

แกระ เครื่องมือเกี่ยวข้าวประจำถิ่นใต้ถูกนำมาล้อมรอบ แอก คันไถ สะท้อนวิถีชาวนาปักษ์ใต้ที่กำลังจะหายไปหลังชาวบ้านหันไปปลูกสวนยาง และปาล์มที่มีราคาดีกว่า เป็นแรงบรรดาลใจให้ ปัญญา สุวรรณนุพงศ์ ศิลปินลูกชาวนา สร้างสรรค์งานศิลปะจัดวางในชื่อ "แตแรก" หรือรอยอดีต สะท้อนอัตลักษณ์ของชาวใต้ หนึ่งในผลงานจากนิทรรศการศิลปะ ดนตรี กวี กลุ่มหอไตร ไม่เพียงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และผลงานศิลป์ของศิลปินศิษย์เก่าวิทยาลัยศิลปหัตถกรรม นครศรีธรรมราช แล้วยังเป็นการระดมทุนช่วยเหลือศิษย์ปัจจุบันที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษา หวังให้โอกาสทางการศึกษากับศิลปินรุ่นใหม่

ปัญญา สุวรรณนุพงศ์ ศิลปิน กล่าวว่า ความโดดเด่นของผลงานศิลปะของคนใต้มีทั้งงานปั้น งานจิตรกรรม เครื่องถมเครื่องเงิน แต่ก่อนโรงเรียนเรามี แค่ปวส. มีแค่ช่างหล่อรูปพรรณ วิจิตรศิลป์ และก็เพิ่งมีศิลปะประยุกต์แต่ตอนนี้มีคอมพิวเตอร์ มีพาณิชย์เข้ามา ศิลปะกำลังเลือนหายจากหอไตร

กรุญย์พล วิศรุตม์มนตรี ผู้ชม กล่าวว่า ในฐานะคนดูรู้สึกว่าคนไทยก็มีความสามารถทัดเทียมฝรั่งต่างชาติมีศิลปินมากมายที่มีฝีมือ แต่ไม่มีโอกาสได้แสดงงาน อยากให้มีคนดูเยอะๆ ศิลปินจะได้มีกำลังใจในการสร้างสรรค์งานศิลปะ

คฑาวุธ ทองไทย เลขานุการกลุ่มหอไตร กล่าวว่า ปี 2558 เชื่อว่าศิลปวัฒนธรรมจะเป็นตัวเชื่อมได้นอกเหนือจากเศรษฐกิจ ความมั่นคง วัฒนธรรมส่งออกเป็นตัวสำคัญในการส่งออก ถ้านักการตลาดหรือนักธุรกิจคิดใช้วัฒนธรรมส่งออก พอๆ กับฮอลีวูด เคป๊อบ แต่เราใช้ศิลปะเป็นตัวนำ

กลุ่มหอไตรเกิดจากการรวบรวมศิลปินที่มีถิ่นกำเนิดทางภาคใต้ และยังสร้างสรรค์งานศิลปะอย่างต่อเนื่อง แต่ขาดพื้นที่แสดงผลงาน โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญที่จะทำการก่อตั้งสภาศิลปวัฒนธรรมอาเซียน พร้อมผลักดันให้ศิลปินภาคใต้ได้สร้างสรรค์งานศิลปะที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนใต้สู่สายตาประชาคมอาเซียนต่อไปในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง