"ยิ่งลักษณ์" ยืนยันตั้งศูนย์แก้ปัญหาชายแดนใต้ หวังทำงานเป็นเอกภาพ

การเมือง
7 ส.ค. 55
08:32
11
Logo Thai PBS
"ยิ่งลักษณ์" ยืนยันตั้งศูนย์แก้ปัญหาชายแดนใต้ หวังทำงานเป็นเอกภาพ

นายกฯ ยืนยันว่าการตั้ง "ศูนย์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้" ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อประสานการทำงานให้เป็นเอกภาพ โดยมียุทธศาสตร์คงเดิม

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ระบุถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า การตั้ง "ศูนย์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้" ที่กรุงเทพมหานครนั้น เพื่อประสานการทำงานให้เป็นเอกภาพเช่นเดียวกับการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งยุทธศาสตร์ยังคงเหมือนเดิม และมี พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศิริประภา รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งการมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้ามารับผิดชอบเพิ่มเติม และนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ เข้ามารับผิดชอบเกี่ยวกับกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายกระทรวง และความร่วมจากหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้ง ศอ.บต., กอ.รมน. และกองทัพภาคที่ 4 รวบรวมข้อมูลกันมายังส่วนกลาง ทั้งนี้เพื่อความเป็นเอกภาพและรวดเร็ว

ส่วนกรณีการประกาศเคอร์ฟิวนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า ยังไม่มีแนวคิดในเรื่องดังกล่าว ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่จากฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ยังอยู่ในระหว่างการสำรวจศึกษาในพื้นที่

ขณะที่กรณีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของฝ่ายค้าน นายกฯระบุว่าพร้อมชี้แจงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตามกลไกของรัฐสภา แต่ขอพิจารณาในแต่ละประเด็นที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายก่อน

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT)ในอัตรา 7% ออกไปอีก 2 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2555-30กันยายน 2557 จากเดิมที่จะครบกำหนดสิ้นเดือนกันยายน 2555 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และจะเริ่มจัดเก็บอัตรา 9% ตั้งแต่ 1 ต.ค.2557 เพื่อให้ประชาชนมีกำลังซื้อในการจับจ่ายสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้น และการลงทุนกลับสู่ภาวะปกติ เนื่องจากปี 2554 ไทยประสบอุทกภัยขนาดใหญ่ ทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีอัตราการเติบโตลดลง อัตราการบริโภค การส่งออกลดลง

และมีมติแต่งตั้งนายชวลิต ชูขจร รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขึ้นดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์คนใหม่ มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.55


ข่าวที่เกี่ยวข้อง