จนท.ตรวจสอบแอบอ้างโครงการพระราชดำริหลอกชาวบ้านชัยภูมิหลายพันครอบครัว

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
13:03
27
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจสอบแอบอ้างโครงการพระราชดำริหลอกชาวบ้านชัยภูมิหลายพันครอบครัว

โครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล และสหกรณ์พลังงานเพื่อไทย ที่มีกลุ่มบุคคลแอบอ้างว่าเป็นโครงการพระราชดำริ ล่าสุดเกิดขึ้นที่อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ โดยพบว่ามีอดีตผู้นำชุมชนเข้าไปเกี่ยวข้อง ทำให้นายอำเภอสั่งปลดป้ายโครงการ เพื่อไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อ และเกิดความสับสน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการธนาคารหมู่บ้านไบโอดีเซล และสหกรณ์พลังงานเพื่อไทย ตามแนวพระราชดำริในตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต พร้อมตรวจสอบไปที่บ้านของ นายเสน่ห์ ศรีนอก อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ เพื่อสอบถามถึงที่มาของโครงการ หลังทราบว่า นายเสน่ห์ เป็นผู้ชักชวนชาวบ้านให้มาสมัครเป็นสมาชิกโครงการ โดยอ้างว่าจะจัดสรรที่ดินทำกิน และให้เงินกู้ยืมครอบครัวละ 200,000-250,000 บาท ทำให้มีชาวบ้านหลายพันครอบครัวหลงเชื่อ แต่ไม่พบตัวนายเสน่ห์

นายมารุต วัฒนกรุณา นายอำเภอเทพสถิตระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโครงการนี้เข้าข่ายหลอกลวง และแอบอ้างเบื้องสูง จึงได้เรียกประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเร่งทำความเข้าใจกับชาวบ้าน และจะประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให่เร่งปลดป้ายโดยเร็วเพื่อไม่ให้ประชาชนเกิดความสับสน

ส่วนที่อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดแรกๆ ที่มีการจัดตั้งธนาคารหมู่บ้าน พฤติกรรมของกลุ่มบุคคลในช่วงแรก พบว่ามีการเรียกเก็บเงินจากชาวบ้าน โดยอ้างว่าจ่าย 1,000 บาท จะได้คืน 100,000 บาท ทำให้ชาวบ้านบางส่วนหลงเชื่อ

แต่เมื่อหน่วยงานภาครัฐเข้ามาตรวจสอบ ทำให้โครงการนี้ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นการเปิดรับสมาชิกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งขณะนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งเอาผิดกับกลุ่มบุคคลดังกล่าว เพราะมีการแอบอ้างชื่อโครงการพระราชดำริ และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง