หลายจังหวัดทั่วประเทศ เร่งขุดคลองระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม-ดินถล่ม

ภูมิภาค
7 ส.ค. 55
13:14
6
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดทั่วประเทศ เร่งขุดคลองระบายน้ำ ป้องกันน้ำท่วม-ดินถล่ม

หลายจังหวัดยังคงเร่งขุดคลองระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วม ส่วนฝนที่ยังตกหนักในภาคเหนือ ทำให้เกิดดินถล่มหลายจุดในจ.ตาก

ถนนสายแม่สอด-ท่าสองยาง จ.ตาก หลายจุดถูกดินถล่มปิดทับเส้นทาง ขณะที่บางจุดถูกน้ำกัดเซาะเสียหาย จากฝนที่ตกหนักตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้การสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือน ให้ใช้ความระมัดระวัง ยังมีฝนตกและอาจทำให้เกิดดินถล่มได้ตลอดเวลา

ส่วนชาวนาในต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร ก็ต้องหันมาหาปลาเพื่อสร้างรายได้แทน หลังนาข้าวถูกน้ำท่วมจนไม่สามารถทำนาได้ แต่ชาวบ้านก็บอกขณะนี้ปลายังมีไม่มาก หากมีปริมาณน้ำเพิ่มกว่านี้ เชื่อว่าจะหาปลาได้มากขึ้น

ขณะที่นายสาธิต โกสิน หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำ และบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานจ.สุโขทัย เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำโครงการอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง มีปริมาณน้ำเพียงร้อยละ 38 ของความจุอ่าง แม้ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างน้อย เมื่อเปรียบเทียบช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว แต่ภาพรวมยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ ตามที่กรมชลประทานกำหนด โดยมั่นใจว่า จะไม่ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม ในพื้นที่จ.สุโขทัยอย่างแน่นอน

ส่วนที่จ.นครราชสีมา ผู้รับเหมาเร่งก่อสร้าง ระบบผันน้ำจากลุ่มน้ำลำตะคอง เพื่อบังคับทิศทางน้ำไม่ให้ไหลเข้าสู่พื้นที่เศรษฐกิจชั้นของจังหวัด พร้อมเร่งขุดคลองระบายน้ำจากบ้านละลมหม้อ ต.โคกกรวด ไปจนถึงบึงพุดซา ซึ่งเป็นพื้นที่แก้มลิงแห่งใหม่ ที่สามารรถรองรับน้ำจากลำตะคองได้ถึง 5 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าภายในเดือนนี้จะแล้วเสร็จ

เช่นเดียวกับทหารจากกองทัพภาคที่ 2 และเจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมากว่า 200 คน เร่งกำจัดเศษวัชพืช เพื่อให้น้ำไหลสะดวกมากขึ้น ส่วนชาวชุมชนหนองหัวหมู เขตเทศบาลเมืองศรีสะเกษ หลายครอบครัวต้องยกดีดบ้านสูงกว่า 4 เมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วม เนื่องจากชุมชนแห่งนี้อยู่ติดกับลำห้วยสำราญ และมักปัญหาน้ำล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชนเป็นประจำทุกปี

อย่างไรก็ตามบางจังหวัดกลับประสบปัญหาภัยแล้ง เช่น อ.เมืองอุดรธานี นาข้าวหลายร้อยไร่ในตำบลโคกสะอาด เริ่มเหี่ยวเฉา เนื่องจากขาดน้ำ ขณะที่ภาพรวมอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้ง 15 แห่ง มีปริมาณการกักเก็บอยู่ที่ร้อยละ 30 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องลดปริมาณการปล่อยน้ำ เพื่อไม่ให้กระทบกับการผลิตน้ำประปา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง