รัฐบาลรับปากผลักดันร่าง พ.ร.บ.สัญชาติเข้าสภาฯ

28 ม.ค. 54
06:14
14
Logo Thai PBS
รัฐบาลรับปากผลักดันร่าง พ.ร.บ.สัญชาติเข้าสภาฯ

นับเป็นสัญญาณเริ่มต้นที่ดีสำหรับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นหลังใช้เวลากว่า 2 สัปดาห์ เดินเท้าจากจังหวังประจวบคีรีขันธ์มาถึงรัฐสภาเมื่อเย็นวานนี้ เมื่อรัฐบาลตอบรับผลักดันร่าง พ.ร.บ.สัญชาติให้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาให้ทันภายในเดือนกุมภาพันธ์ 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังการพูดคุยร่วมกันระหว่าง รัฐบาล สภาความมั่นคงแห่งชาติ และตัวแทนกลุ่มคนไทยพลัดถิ่นเพื่อรับฟังข้อกังวล ต่อรายละเอียดของร่างกฎหมายที่แต่ละฝ่ายสนับสนุน

แม้จะเห็นด้วยกับการคืนสัญชาติให้กับกลุ่มคนไทยพลัดถิ่น แต่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ก็ชี้แจงว่า ร่าง พ.ร.บ.สัญชาติ ที่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นมีส่วนในการเขียนขึ้นยังมีช่องว่างที่อาจทำให้ชนกลุ่มน้อยของประเทศเพื่อนบ้านสวมสิทธิ์ได้

ขณะที่กลุ่มคนไทยพลัดถิ่นก็ไม่สามารถยอมรับแนวทางการคืนสัญชาติโดยใช้วิธีการแปลงสัญชาติเป็นคนประเทศอื่น ตามร่างกฎหมายสัญชาติของสภาความมั่งคงแห่งชาติได้

การนำเนื้อหาของร่างกฎหมายสัญชาติทั้ง 2 ฉบับมายกร่างรวมกันเป็นฉบับใหม่ คือทางออกที่รัฐมนตรีประสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอต่อ 2 ฝ่าย ปรับแก้ไขให้เสร็จภายในคืนวันนี้ ซึ่งจะตกลงร่วมกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งในการบันทึกเทปรายการเวทีสาธารณะของทีวีไทย เวลา 09.00 น.พรุ่งนี้ถ้าไม่มีข้อติดคาดว่าจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์     

เช่นเดียวกับนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ที่ยืนยันว่า ทันทีที่รัฐบาลเสนอร่างกฎหมายคืนสัญชาติให้กับคนไทยพลัดถิ่นเข้าสู่รัฐสภาสามารถที่จะเลื่อนลำดับการพิจารณาเป็นกฎหมายเร่งด่วนได้ เพราะกลุ่มคนเหล่านี้ถือว่าเป็นคนไทยที่สูญเสียสัญชาติจากการเสียดินแดน และต้องใช้ชีวิตโดยไม่มีสิทธิขั้นพื้นฐานมาหลายชั่วอายุคน
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง