"ดีเอสไอ"ยอมรับคดีสลายชุมนุมทางการเมือง 91 ศพล่าช้า-พนง.สอบสวนชุดใหม่เริ่มงานวันแรก

การเมือง
8 ส.ค. 55
11:15
7
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"ยอมรับคดีสลายชุมนุมทางการเมือง 91 ศพล่าช้า-พนง.สอบสวนชุดใหม่เริ่มงานวันแรก

อธิบดีดีเอสไอ ยืนยันคดีผู้เสียชีวิต 91 ศพจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนพยานหลักฐาน ทั้งนี้จะเร่งดำเนินการในแต่ละคดีให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด หลังวันนี้ (8 ส.ค.) มีการประชุมร่วมกันของพนักงานสอบสวนชุดใหม่

ที่ประชุมร่วมกันระหว่างพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ตำรวจ และอัยการสูงสุด เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางการสอบสวนคดี กรณีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมือง ระหว่างวันที่ 10 เมษายน - 21 พฤษภาคม 2553 ที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 91 ศพ และมีผู้บาดเจ็บกว่า 2,000 คน ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรก หลังมีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานสอบสวนชุดใหม่

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยอมรับว่าคดีนี้ผ่านมา 2 ปี ซึ่งมีความล่าช้าเพราะผู้รับผิดชอบบางส่วนมีการโยกย้ายตามวาระ ส่วนคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอ บางคดีที่มีพฤติการณ์ หรือสถานที่เกิดเหตุเดียวกันจะรวมคดีไว้ด้วยกันเพื่อง่ายต่อการสอบสวน ทั้งนี้มีจำนวน 21 สำนวนคดี ที่อยู่ในระหว่างการไต่สวนของศาล ตามที่ดีเอสไอได้ส่งสำนวนคดีให้ตำรวจยื่นต่ออัยการ ขอไต่สวนพยานหลักฐานเพิ่มเติม

สำหรับความคืบหน้าในคดีนี้ พนักงานสอบสวนจะประชุมอย่างต่อเนื่อง และกำหนดให้อธิบดีดีเอสไอเป็นผู้แถลงข่าวแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งนายธาริตยืนยันว่า คดีจะมีความคืบหน้าอย่างแน่นอน แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าในแต่ละคดีนั้น จะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง