หญิงจีนฝึกฝนเกอิชาหวังกลับไปเปิดโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นในบ้านเกิด

ต่างประเทศ
9 ส.ค. 55
01:52
18
Logo Thai PBS
หญิงจีนฝึกฝนเกอิชาหวังกลับไปเปิดโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นในบ้านเกิด

ถึงแม้เกอิชา จะเป็นอาชีพดั้งเดิมของญี่ปุ่น แต่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเท่านั้นที่ยังสืบทอดเกอิชามาจนถึงทุกวันนี้ มีผู้หญิงชาวจีนจำนวนไม่น้อยที่มาฝึกฝนการเป็นเกอิชาเพื่อหวังที่จะกลับไปเปิดโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นในบ้านเกิด

รินกะ สาวชาวจีน ใช้เวลานานในการแต่งหน้าทาปาก ในระหว่างการฝึกฝนศิลปะการเป็น เกอิชา หรือผู้ให้ความบันเทิงที่เชี่ยวชาญด้านศิลปะการแสดงของญี่ปุ่น ส่วน จาง เซว่ เดินทางมาจากบ้านเกิดตั้งแต่อายุ 14 ปี เพื่อมาฝึกฝนการเป็นเกอิชา เพราะได้รับแรงบันดาลใจจากเพื่อนบ้านที่เป็นเกอิชา เธอจึงอยากแต่งตัวสวยๆ ด้วยชุดกิโมโน และเล่นชามิเซง และเมื่อเข้าสำนักเกอิชา ก็ได้ชื่อใหม่ว่า มิกิ อิมาอิ แต่คนทั่วไปรู้จักกันในชื่อ รินกะ

แม้ รินกะ อายุ 29 ปีแล้ว แต่ยังเป็น เกอิโกะ หรือเกอิชาฝึกหัดที่เมืองชิโมดะ ซึ่งต้องเรียนรู้ และฝึกหัดการเป็นเกอิชาอย่างเข้มงวด 5 วันต่อสัปดาห์ และยังต้องฝึกอีกหลายปี กว่าจะเป็นเกอิชาได้

แต่รินกะไม่ย่อท้อ แม้จะไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากทางรัฐบาลแล้ว เพราะในเดือนกันยายนนี้ รัฐบาลจะเลิกให้เงินสนับสนุนคนละ 100,000 เยนต่อเดือน หรือประมาณ 38,000 บาท เพราะรินกะมีความตั้งใจว่าเมื่อได้เป็นเกอิชาแล้วจะกลับไปเปิดโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นในประเทศจีน เพื่อช่วยให้ชาวจีนมีความเข้าใจในวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ถูกต้องมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง