เปิดคำให้การแกนนำนปช. ในการพิจารณาถอนประกันตัว

9 ส.ค. 55
14:14
7
Logo Thai PBS
เปิดคำให้การแกนนำนปช. ในการพิจารณาถอนประกันตัว

กว่า 5 ชั่วโมงในการสอบถามจำเลยซึ่งเป็นแกนนำ นปช. เพื่อพิจารณาการเพิกถอนการประกันตัว แกนนำกลุ่ม นปช. ในคดีก่อการร้าย และผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัวของศาล ซึ่งวันนี้ มีแกนนำและแนวร่วม นปช.มาเพียง 23 คน ส่วนอีก 1 คน ได้ยื่นใบรับรองแพทย์ขอลาป่วย โดยศาลได้แถลงเลื่อนการพิจารณาในส่วนของแกนนำที่เป็นส.ส.และมีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย ไปเป็นการพิจารณาในวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2555

<"">
<"">

โดยวันนี้ (9 ส.ค.) ศาลได้สอบถามกับผู้ร้อง คือ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้นำวีซีดี บันทึกเสียงของนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ที่มีคำพูดเข้าข่ายเป็นการผิดเงื่อนไขการให้ประกันตัว ซึ่งนายยศวริศ หรือเจ๋ง ดอกจิก ได้ขอโอกาส นำพยานและวีซีดีฉบับเต็ม เกี่ยวกับการปราศรัยดังกล่าว มายื่นให้ศาลพิจารณาเพื่อความเป็นธรรม

เวลาประมาณ 09.00 น.แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.ที่นัดรวมตัวกันก่อนที่โรงอาหารศาลอาญา ก็รวมตัวกันเดินเข้าสู่ห้องพิจารณาคดี 704 เพื่อเข้าสู่กระบวนการไต่สวน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจอย่างเข้มงวด

ส่วนแนวร่วมกลุ่มนปช.ทั้งที่มาให้กำลังใจและขายสินค้าถูกกันให้อยู่ด้านนอก ศาลอาญา ซึ่งส่งผลกระทบการจราจร ในบางช่วงเวลาจนเหลือช่องทางจราจรเพียง 2 ช่องทาง ตำรวจก็คอยเจรจาอย่างต่อเนื่องเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ใช้รถใช้ถนน

เวลาประมาณ 11.00 น. องค์คณะผู้พิพากษาศาลอาญาเริ่มกระบวนการสอบถามผู้ร้อง และผู้ถูกร้อง ทราบว่าจะสอบถามข้อเท็จจริง กรณี การปราศรัยของแกนนำกลุ่ม นปช.ว่ามีการกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่

แต่ก่อนที่จะมีการไต่สวนศาลได้มีคำสั่งให้เลื่อนการพิจารณาคำร้องเพิกถอนประกันตัวชั่วคราว แกนนำ ที่เป็น ส.ส. 5 คน ประกอบด้วย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนพ.เหวง โตจิราการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยซึ่งมีเอกสิทธิ์คุ้มครองตามกฎหมาย ศาลอาญาได้สั่งให้เลื่อนสอบถามจำเลยไปเป็นวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 หลังจากการปิดสมัยประชุมสภาแล้ว

และในเวลาประมาณ 12.00 น.องค์คณะผู้พิพากษาได้ เรียกนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ จำเลยที่ 1 ขึ้นสอบคำให้การ เกี่ยวกับการขึ้นเวทีปราศรัยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ซึ่งนายวีระกานต์ยืนยัน ว่าได้ปราศัยตามสิทธิและเสรีภาพที่รัฐธรรมนูญให้ไว้ ไม่มีการทำผิดเงื่อนไขการประกันตัว

ส่วนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ศาลได้สอบถามว่าปราศรัยที่เข้าข่ายผิดเงื่อนไขหรือไม่ ซึ่งนายจตุพร ก็ยืนยันว่าเป็นการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานงานองค์คณะตุลาการไม่ได้มุ่งร้ายตัวบุคคล

ส่วนกรณีนายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก ชี้แจงว่าการปราศรัยเป็นเพียงการชี้แจงหน้าที่ตามเอกสารและเมื่อทราบว่าคำปราศรัยเข้าข่ายข่มขู่คุกคามองค์คณะตุลาการ ได้ขึ้นเวทีไปขอโทษพร้อมห้ามปรามมวลชนไม่ให้โทรศัพท์ไปข่มขู่ตุลาการ พร้อมขอความเป็นธรรมด้วยการนำวีซีดีการปราศรัยฉบับเต็มให้ศาลพิจารณา

สุดท้ายศาลมีคำสั่งเลื่อนการสั่งคดีเพิกถอนคำสั่งถอนประกันตัว แกนนำ นปช. ทั้ง 19 คนที่เหลือ เป็นวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555 โดยเปิดโอกาสให้นายยศวริศนำพยานเข้าเบิกความเพื่อความเป็นธรรม

ทั้งนี้ระหว่างมีการไต่สวนพนักงานสอบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้เข้าขออายัดตัว นายสุรชัย เทวรัตน์ จำเลยที่ 17 ในคดีก่อการร้าย เนื่องจากมีหมายจับในคดีค้าอาวุธสงคราม พร้อมขอนำตัวไปสอบสวนโดยนายสุรชัย ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง