รัฐบาลยืนยันตั้ง ศปก.จชต. ช่วยแก้ปัญหาใต้ดีขึ้น

การเมือง
10 ส.ค. 55
05:39
10
Logo Thai PBS
รัฐบาลยืนยันตั้ง ศปก.จชต. ช่วยแก้ปัญหาใต้ดีขึ้น

รัฐบาลยืนยันตั้งศูนย์ปฏิบัติการและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยแก้ปัญหาใต้ดีขึ้น ขณะที่พล.อ.ยุทธศักดิ์ได้ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รับทราบปัญหาและมอบนโยบายในการปฏิบัติงานเช้าวันนี้

หลังการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการและแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. เป็นศูนย์กลางบูรณาการหน่วยงานต่าง ๆ ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช้าที่ผ่านมาพล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ พร้อมพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงษ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อรับทราบปัญหา และมอบนโยบายในการปฏิบัติ

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ มีกระทู้ถามสดรัฐบาลถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบภาคใต้ โดยร.ต.อ.เฉลิม อยุ่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบกระทู้สดแทนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรี แสดงความเชื่อมั่นว่า ศปก.จชต. จะช่วยให้การทำงานคล่องตัวขึ้น และไม่ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น

ร.ต.อ.เฉลิมยังระบุด้วยว่า รายงานรายชื่อผู้ก่อเหตุหมดแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยเป็นกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์จากการใช้กฎหมาย และไม่มั่นใจว่าจะแก้ไขปัญหาภาคใต้ได้ภายใน 3 ปี เพราะปัญหาส่วนหนึ่งมาจากนักการเมืองที่เข้าไปทำธุรกิจผิดกฎหมาย หาผลประโยชน์ตามรอยตะเข็บแนวชายแดนมาเลเซีย

ขณะที่นายสมศักดิ์  เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าหากฝ่ายค้านต้องการยื่นญัตติด่วน เรื่องการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎรพร้อมบรรจุวาระให้ เพราะถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และเห็นว่ารัฐบาลก็ควรจะชี้แจง โดยที่ฝ่ายค้านก็ควรให้เวลารัฐบาลล่วงหน้าด้วยเช่นกัน

ด้านนายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า พรรคไม่นำกรณีฐานเสียงทางการเมืองของพรรคมาเกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาความรุนแรงทางภาคใต้ และ พร้อมจะเสนอแนวคิดแนวทางช่วยรัฐบาล

ทั้งนี้ มีคำอธิบายจากพล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ถึงการเตรียมส่งเครื่องบิน ดีเอ-42 ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์กล้องส่องลาดตระเวน ช่วยปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนตรวจการณ์ในพื้นที่ภาคใต้ว่า จะสามารถส่งภาพต่างๆจากการลาดตะเวนให้กับหน่วยภาคพื้นดิน รวมถึงปฏิบัติภารกิจได้ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ในพื้นที่ป่าเขาและพื้นที่หมู่บ้าน อีกทั้งหากมีการร้องของให้กำลังพลของกองทัพอากาศร่วมปฏิบัติงานภาคพื้นดิน ก็พร้อมสำหรับการฝึกก่อนออกปฏิบัติภารกิจ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง