กรุงเทพโพล เผย เด็กไทยจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ถวายราชินี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

สังคม
10 ส.ค. 55
05:53
13
Logo Thai PBS
กรุงเทพโพล เผย เด็กไทยจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ถวายราชินี เนื่องในวันแม่แห่งชาติ

กรุงเทพโพล เผย ผลสำรวจความคิดเห็นของเด็กและเยาวชนเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา อันดับ 1 เด็กและเยาวชน ตั้งใจจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และให้คำสัญญากับแม่ของตนจะตั้งใจเรียนหนังสือ ตั้งใจทำงานให้แม่สบายสุข และสบายใจ

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นเด็กและเยาวชนอายุ 12-24 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,121 คน เกี่ยวกับสิ่งที่เด็กและเยาวชนตั้งใจจะทำถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาในปีนี้ พบว่า ร้อยละ 53.2 อยากจะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ และทำตัวเป็นประโยชน์ต่อสังคม รองลงมาคือ ร้อยละ 18.2 อยากจะจุดเทียนชัยถวายพระพรให้สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน และร้อยละ12.5 อยากจะตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน

สำหรับสิ่งที่เด็กและเยาวชนตั้งใจจะทำเพื่อแสดงถึงความรักที่มีต่อแม่ในโอกาสวันแม่ปีนี้ ร้อยละ 48.4 จะกอดแม่และหอมแม่ รองลงมาร้อยละ 45.4 จะให้พวงมาลัย ดอกมะลิกับแม่ และร้อยละ 44.1 จะให้เวลาและใช้เวลาอยู่กับแม่

ทั้งนี้เมื่อถามเด็กและเยาวชนว่าในวันแม่ปีนี้ อยากให้คำมั่นสัญญาอะไรกับแม่เพื่อให้ท่านมีความสุขและสบายใจมากที่สุด ร้อยละ 45.7 บอกว่าจะตั้งใจเรียนหนังสือ รองลงมาคือ ร้อยละ 20.7 บอกว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการพนันและยาเสพติด และร้อยละ 12.3 บอกว่าจะไม่เถียงแม่

ด้านการกระทำของแม่ที่ทำให้เด็กและเยาวชนยึดเป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต ร้อยละ 29.4 บอกว่าความขยัน ตั้งใจทำงาน ร้อยละ 26.8ความเป็นคนดี ซื่อสัตย์ อยู่ในศีลธรรม และร้อยละ 13.4การใช้จ่ายอย่างประหยัด การใช้เงินอย่างรู้คุณค่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง