ประธานนวนคร รายงานนายก กำแพงป้องกันน้ำท่วมถาวรเสร็จสิ้นเดือน ส.ค.นี้

เศรษฐกิจ
10 ส.ค. 55
15:32
36
Logo Thai PBS
ประธานนวนคร รายงานนายก กำแพงป้องกันน้ำท่วมถาวรเสร็จสิ้นเดือน ส.ค.นี้

บริษัท นวนคร จำกัดมหาชน มั่นใจกำแพงป้องกันน้ำถาวรตลอดแนวส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนครมีประสิทธิภาพเพียงพอในการป้องกันน้ำท่วมปีนี้ได้ พร้อมประเมินความเชื่อมั่นว่านักลงทุนจะขยายการลงทุนในไทยมากขึ้น ขณะที่นายกรัฐมนตรี มั่นใจในศักยภาพของแผนรับมือน้ำท่วมทุกระดับ

ระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมการทดสอบประสิทธิภาพของกำแพงป้องกันน้ำถาวร ในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร พล.อ.อัครเดช ศศิประภา ประธานกรรมการบริษัท นวนคร จำกัดมหาชน, แม่ทัพภาคที่ 1 และผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี สรุปผลการดำเนินการรายงาน ว่าดำเนินการไปแล้วร้อยละ 92 ของโครงการ โดยการก่อสร้างกำแพงป้องกันน้ำครอบคลุมพื้นที่กว่า 6,485 ไร่ ด้วยความยาว 20.6 กิโลเมตร และสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 5 เมตร

ขณะที่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในการเตรียมรับมือกับปริมาณน้ำในช่วงฤดูฝนที่จะมาถึงนี้ โดยเฉพาะแผนต้นน้ำคือการทำกำแพงกั้น หรือฝายถาวร ขณะเดียวกันก็มีแผนระบายน้ำในพื้นที่กลางน้ำ ส่วนพื้นที่ปลายน้ำ ซึ่งถือเป็นพื้นที่สำคัญ โดยเฉพาะเขตนิคมอุตสาหกรรม ต้องมีการเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเลให้เร็วที่สุด รวมถึงการเสริมแนวคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริให้แข็งแรง โดยประสานเชื่อมข้อมูลการทำงานอย่างบูรณาการ

นายนิพิฐ อรุณวงศ์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการ บริษัท นวนคร จำกัดมหาชน เปิดเผยว่า กำแพงป้องกันน้ำถาวรที่สร้างขึ้นจะทำให้ผู้ประกอบการเชื่อมั่น เเละมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมเช่นปีที่ผ่านมา พร้อมชี้แจงว่าหลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่จนถึงขณะนี้ มีโรงงานที่อยู่ในพื้นที่เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร กลับมาเดินสายการผลิตเเล้ว 186 โรงงาน และอยู่ระหว่างการฟื้นฟู 18 โรงงาน แต่อีก 20 โรงงานได้เลิกกิจการไปแล้ว ทั้งนี้มีลูกค้าใหม่เข้ามาลงทุนอีก 4 โรงงาน รวมทั้งมีการขยายกิจการอีก 7 โรงงาน ซึ่งสะท้อนได้ว่า นักลงทุนต่างชาติยังคงมีความเชื่อมั่นที่จะเข้ามาลงทุนในไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง