ศิลปินทั่วโลกเรียกร้องอิสรภาพให้กับ Pussy Riot

Logo Thai PBS
ศิลปินทั่วโลกเรียกร้องอิสรภาพให้กับ Pussy Riot

Pussy Riot วงดนตรีหญิงพังค์ร็อกของรัสเซีย กำลังถูกคุมขังระหว่างรอฟังคำตัดสินในคดีต่อต้านการกลับมาของ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของรัสเซีย เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นที่สนใจของศิลปินทั่วโลกซึ่งร่วมกันเรียกร้องอิสรภาพให้กับพวกเธอ

หน้ากากสกีหลากสี สัญลักษณ์ของ Pussy Riot ถูกนำมาสวมให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนที่มาร่วมถ่ายทำมิวสิกวิดิโอให้กับ Peaches ศิลปินหญิงแนวอิเล็กโทรป็อปจากแคนาดา หนึ่งในผู้ประท้วงการจับกุม 3 สาวสมาชิกวง Pussy Riot โดยทางการรัสเซีย จากข้อหาต่อต้านการกลับมาครองอำนาจของนาย วลาดิมีร์ ปูติน ปัจจุบันมีศิลปินหลายคนทั่วโลกถูกจองจำโดยอำนาจรัฐ  โดยมีเพื่อนร่วมวงการร่วมกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับกลุ่มคนเหล่านี้

Pussy Riot คือวงพังค์หญิงล้วนของรัสเซียที่โด่งดังจากการแต่งกายอำพราง ระหว่างเปิดการแสดงในที่สาธารณะเพื่อประท้วงนายปูติน เนื่องมาจากการบริหารประเทศด้วยระบบผูกขาดและคอร์รัปชั่น  จนกลายเป็นข่าวดังเมื่อสมาชิก 3 คนถูกจับกุมขณะบุกเข้าไปเปิดการแสดงในโบสถ์ออร์โธดอกซ์ในรัสเซียเมื่อต้นเดือนมีนาคม 1 สัปดาห์ก่อนที่นายปูตินจะชนะการเลือกตั้งและถูกวิจารณ์ถึงความโปร่งใส 3 สาวพังค์ร็อก ชื่อดังให้เหตุผลถึงการแสดงว่าเป็นการสวดอ้อนวอนให้พระเจ้าคุ้มครองรัสเซียจากการกุมอำนาจโดยผู้นำวัย 59 ปี

แต่การแสดงในโบสถ์ครั้งนั้นทำให้พวกเธอถูกกล่าวหาว่าดูหมิ่นศาสนา และถูกคุมขังในข้อหาตั้งตัวเป็น อันธพาลโดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัวตลอด 5 เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าอาจจะถูกตัดสินจำคุกเป็น เวลานานถึง 7 ปี  สร้างความไม่พอใจ และเกิดกระแสประท้วงจากนานาชาติ ทั้งจดหมายเปิดผนึกของคนใน วงการภาพยนตร์รัสเซียที่เคยร่วมรณรงค์หาเสียงช่วยเหลือนายปูตินมาก่อน จนถึงกลุ่มศิลปินชื่อดังของ อังกฤษที่ประนามการลงโทษด้วยจำกัดอาหารให้กับ 3 สาว และความไม่เหมาะสมที่นำพวกเธอมาให้การ ต่อศาลในสภาพที่อยู่ภายในกรงขัง รวมถึงราชินีเพลงป็อปมาดอนนาก็ใช้โอกาสเปิดการแสดงในมอสโคว์ ร่วมประท้วงเพื่อขอคืนอิสรภาพแก่ Pussy Riot

Peaches ซึ่งวางแผนนำเอ็มวีประท้วงการจับกุม Pussy Riot มาเผยแพร่ในวันอังคารที่จะถึงนี้(14 ส.ค.) กล่าวว่าการแสดงของ Pussy Riot เป็นเพียงความพยายามของศิลปินที่ต้องการสะท้อนการถูกริดรอนเสรีภาพ แต่วันนี้พวกเธอกลับถูกส่งไปทำงานในค่ายนักโทษเป็นเวลา 3 ปี หรือโทษจำคุกเป็นเวลา 7 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่บ่งบอกความไร้ซึ่งเสรีภาพในการแสดองออกในสังคมรัสเซียทุกวันนี้อย่างชัดเจน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง