วัดป่าบ้านตาดค้านร่างประกาศ กสทช.

ภูมิภาค
13 ส.ค. 55
03:04
9
Logo Thai PBS
วัดป่าบ้านตาดค้านร่างประกาศ กสทช.

คณะกรรมการวัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี เตรียมลงชื่อคัดค้านการร่างประกาศ ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง เพราะเห็นว่าเป็นการจำกัดสิทธิของประชาชน

คณะกรรมการวัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี และศิษยานุศิษย์ของหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโณ และเจ้าหน้าที่มูลนิธิเสียงธรรมเพื่อประชาชน ร่วมประชุมหารือกรณีที่คณะสงฆ์ยื่นเสนอให้คณะกรรมการ กสทช.เพิ่มกำลังส่งวิทยุบริการสาธารณะ รวมถึงสถานีวิทยุเสียงธรรมเพื่อประชาชน คลื่น 103.25 เมกกะเฮิร์ต ของวัดป่าบ้านตาด เป็น 500 - 1000 วัตต์ จากเดิมที่ได้กำหนดเพียง 100 วัตต์ เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังธรรมะที่เผยแผ่ทางคลื่นวิทยุได้ทั่วถึง

พระครูอรรถกิจ นันทคุณ ลูกศิษย์ของหลวงตามหาบัว ระบุว่าที่ผ่านมามูลนิธิเสียงธรรม แสดงความชัดเจนว่าเป็นสถานีวิทยุในที่มีการจัดรายการธรรมะเพื่อเป็นประโยชน์กับประชาชนมาโดยตลอด ซึ่งตามระเบียบของ กสทช.กำหนดให้อยู่ในรูปแบบวิทยุสาธารณะ

แต่ที่ผ่านมาร่างประกาศไม่มีความชัดเจนในเรื่องการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการกำหนดเพิ่มกำลังส่งสัญญาณ ทางคณะสงฆ์ และฆราวาสจึงร่วมลงลายมือชื่อคัดค้านการร่างประกาศของ กสทช. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การอนุญาตทดลองประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงที่ กสทช.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม เพราะเห็นว่าร่างประกาศของ กสทช.ไม่เป็นธรรม เพราะถือเป็นการจำกัดสิทธิในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ผ่านทางสถานีวิทยุเสียงธรรม ที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านจิตใจ และเพื่อสืบต่อพุทธศาสนา ซึ่งหลังจากนี้จะทำหนังสือชี้แจงปัญหา และขอการสนับสนุนการแก้ปัญหาไปยังประธานวุฒิสภา, คณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง