โครงการร่วมจ่ายธรรมเนียมบริการ 30 บาท เริ่ม 1 ก.ย. 55 นี้

สังคม
13 ส.ค. 55
09:05
60
Logo Thai PBS
โครงการร่วมจ่ายธรรมเนียมบริการ 30 บาท เริ่ม 1 ก.ย. 55 นี้

วันที่ 1 กย. นี้ โครงการร่วมจ่ายค่าธรรมเนียมบริการ 30 บาท จะเริ่มเก็บค่าบริการ แต่หากผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไม่ประสงค์จะจ่าย 30 บาท ก็สามารถใช้สิทธิได้ โดยโครงการนี้นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพการบริการให้ดีขึ้นแล้ว ยังให้สิทธิผู้ป่วยเปลี่ยนสถานพยาบาลได้ จากปีละ 2 ครั้งเป็นปีละไม่เกิน 4 ครั้ง

นายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าโครงการร่วมจ่ายค่าธรรมเนียมบริการ 30 บาท ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่จะเริ่มพร้อมกันในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลศูนย์ และโรงพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการฯ ในวันที่ 1 ก.ย. นี้ ประชาชนสามารถร่วมจ่ายกรณีที่มีการรับยาเท่านั้น แต่หากผู้ใดไม่ประสงค์ จะจ่าย 30 บาท ก็สามารถใช้สิทธิ์ได้ รวมถึงผู้ที่เคยได้รับสิทธิยกเว้นการร่วมจ่าย 30 บาทใน 21 กลุ่ม ก็ได้รับสิทธิยกเว้นเหมือนเดิม

พร้อมกันนี้จะพัฒนาความพร้อมให้บริการที่ดีขึ้นทุกด้าน ทั้งผู้ป่วยฉุกเฉิน ผู้ป่วยเรื้อรัง บริการผู้สูงอายุ ผู้พิการ โดยไม่มีเวลาหยุดพักเที่ยง รวมทั้งให้สิทธิประชาชน สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการที่พอใจได้ปีละ 4 ครั้ง จากเดิมเปลี่ยนได้ปีละ 2 ครั้ง โดยใช้บัตรประชาชนหรือเอกสารทางราชการที่มีเลข 13 หลัก มายื่นเปลี่ยนที่สำนักงานเขตในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัดที่หน่วยบริการสาธารณสุข

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่าได้สั่งการให้โรงพยาบาลชุมชน 875 แห่ง จัดแพทย์ตรวจรักษาอย่างน้อย 2 คน โครงการร่วมจ่ายนี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนไปใช้บริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิใกล้บ้านมากขึ้น และขณะนี้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จัดทำคู่มือบัตรทอง จำนวน 3,000,000 ฉบับ เพื่อชี้แจงเรื่องการร่วมจ่ายด้วย แจกให้ประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง