รมว.พลังงาน-คมนาคม-เกษตรฯ เตรียมถกปัญหาแท็กซี่นอกรอบ

เศรษฐกิจ
13 ส.ค. 55
15:01
8
Logo Thai PBS
รมว.พลังงาน-คมนาคม-เกษตรฯ เตรียมถกปัญหาแท็กซี่นอกรอบ

วันพรุ่งนี้(14 ส.ค.) รมว. 3 กระทรวง จะหารือเพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เกี่ยวกับสวัสดิการและมาตรฐานรถ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มาตรการชะลอการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติ หรือ NGV จะครบกำหนดในวันที่ 16 สิงหาคมนี้

หลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ รัฐมนตรี 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน กระทรวงคมนาคม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะหารือนอกรอบเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ตามที่มีแกนนำไปยื่นข้อเรียกร้องวันนี้(13 ส.ค.) ที่กระทรวงเกษตร 3 ข้อ ได้แก่ คัดค้านการปรับลดซีซีรถแท็กซี่ จากไม่น้อยกว่า 1,500 ซีซี เป็นไม่น้อยกว่า 1,300 ซีซี การขอขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี และกลุ่มแท็กซี่ประกาศให้คงราคามิเตอร์เดิมที่เริ่มต้น 35 บาทช่วง 1 กิโลเมตรแรก ออกไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยเห็นว่าที่ไม่ยื่นเรื่องผ่านทางกระทรวงคมนาคม เพราะไม่เคยได้รับการตอบสนอง

เช่นเดียวกับนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ย้ำว่า ผู้ประกอบการไม่เคยยื่นข้อเสนอผ่านกระทรวง แม้กระทั่งวันนี้ที่เขามารอรับข้อเสนอ แต่กลุ่มแท็กซี่ก็ไม่เข้ามายื่นเรื่องให้ ทั้งๆ ที่กระทรวงอยู่ฝั่งตรงข้ามกัน พร้อมยืนยันว่าการหารือนอกรอบของรัฐมนตรีทั้ง 3 กระทรวงวันพรุ่งนี้(14 ส.ค.) จะต้องรับฟังหลายฝ่าย

นายณัฐวุฒิ ระบุด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค. นี้ กลุ่มแท็กซี่จะเริ่มโครงการ "1 แท็กซี่ 1 รอยยิ้ม" ซึ่งคนขับต้องยิ้มให้ผู้โดยสาร พร้อมพูดคำว่า "สวัสดี" ก่อนผู้โดยสารขึ้นรถ นอกจากนี้ยังประกาศจัดประมูลหาคนนั่งแท็กซี่ และเสนอราคาโดยสารสูงสุด ในวันที่ 26 ส.ค. นี้ โดยเขาจะเป็นผู้ขับรถเอง เพื่อนำเงินสมทบ "มูลนิธิเพื่อคนขับแท็กซี่" ซึ่งจะผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมอีกครั้ง และนำเงินจากมูลนิธิมาใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการกลุ่มผู้ขับแท็กซี่ ที่ปัจจุบันมีจดทะเบียนในระบบ รวมกว่า 75,000 คัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง